Tin tức - Sự kiện

Hà Nam: Cụ ông ngồi xe lăn vẫn đi khiếu nại

Sinh sống nhiều năm trên đất cha ông để lại, bỗng dưng bị cắt 204m2 làm hành lang tỉnh lộ 496, dù gia đình đã làm đơn gửi chính quyền các cấp nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xem xét. Đã gần 80 tuổi, mang trong mình bệnh tim, nhiều khi còn phải ngồi xe lăn, nhưng cụ ông vẫn đi gõ cửa các cơ quan chức năng.

Đó là cụ ông Nguyễn Văn Ngũ, sinh năm 1938 (ở thôn Ngoại, xã Đồng Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Ông Ngũ trình bày: Năm 1997 cụ Nguyễn Thị Lựu qua đời đã thừa kế cho con gái là bà Tạ Thị Ngà (vợ ông Nguyễn Văn Ngũ) thửa đất hiện gia đình ông bà đang quản lý sử dụng diện tích là 640m2. Song khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (UBND huyện Bình Lục cấp GCNQSDĐ số AE 439029 ngày 08 tháng 5 năm 2006 mang tên Tạ Thị Ngà, thửa đất số 7, tờ bản đồ số 17) chỉ có diện tích 436m2, trong đó ONT 280m2, NTS 156m2. Trên thực tế đã thiếu của ông bà 204m2.

Cụ ông Nguyễn Văn Ngũ
Cụ ông Nguyễn Văn Ngũ.

Cũng trong đơn ông Ngũ còn cho biết hộ ông Trần Văn Toản đã làm nhà sang phần đất nhà ông, khi đó ông đã ra xã yêu cầu UBND xã tới lập biên bản thì xã đã không vào, dẫn đến việc tranh chấp giữa hai gia đình từ đó cho đến nay, mặc dù có rất nhiều cuộc hòa giải nhưng chưa thành.

Theo các tài liệu chúng tôi thu thập được thì hầu hết các văn bản đều xác nhận gia đình ông Ngũ đã và đang sử dụng tổng diện tích 640m2. Ông Phạm Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Đồng Du cũng thừa nhận gia đình ông Nguyễn Văn Ngũ đã sử dụng mảnh đất trên từ năm 1997 do được thừa kế (từ cụ Nguyễn Thị Lựu mẹ vợ ông Ngũ) với tổng diện tích là 640m2.

Còn việc gia đình ông Toản có làm sang đất nhà ông Ngũ không thì xã đã thành lập tổ công tác xác minh, hòa giải giữa hai gia đình nhưng chưa thành. Về việc tại sao gia đình ông Ngũ đã sinh sống trên đất cha ông với diện tích 640m2 nhưng khi làm GCNQSDĐ chỉ có 436m2, ông Hữu cho biết: Do tỉnh có văn bản cắm mốc hành lang đường tỉnh lộ 496. Khi được hỏi đây là đất cha ông để lại, dù có văn bản cắm mốc lộ giới thì khi làm GCNQSDĐ xã vẫn phải xác định đủ diện tích đó cho dân, khi nhà nước có chính sách thu hồi đất, người dân còn được hưởng quyền lợi đền bù, tái định cư, thì vị Chủ tịch này cho rằng, đó là do lãnh đạo trước đó làm...

Liên quan đến vụ khiếu nại, theo ông Trần Văn Quyết, Chánh Thanh tra huyện Bình Lục, Thanh tra huyện đang điều tra, xác minh để có cơ sở tham mưu cho UBND huyện giải quyết. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục, ông Chu Minh Đức khẳng định: Diện tích đất có bao nhiêu thì phải làm cho người ta GCNQSDĐ bấy nhiêu, để khi Nhà nước có làm công trình giao thông thì người dân còn có căn cứ để nhận tiền hỗ trợ và các quyền lợi khác, tránh gây thiệt thòi cho dân.

Như vậy, việc cụ ông Nguyễn Văn Ngũ khiếu nại là có cơ sở. Chính quyền các cấp cần khẩn trương nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ vụ việc, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho gia đình cụ ông Nguyễn Văn Ngũ.

 

Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo