Tin tức - Sự kiện

Hà Nam: Dân đổ đá, dựng lều ngăn nhà máy hoạt động

Để buộc công ty tinh chế ôxít ngừng hoạt động tránh gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe, bà con sống quanh khu vực nhà máy đã đổ đá rào chắn cổng nhà máy, dựng lều ở ngay trước cổng để giám sát.

Dân đổ đá, dựng lều trước cổng nhà máy - ảnh Chinh Nguyễn.

Dù trời đã chuyển rét nhưng  nhiều hộ dân xóm 1, Lão Cầu, xã Tiên Tân, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vẫn dựng lều ngủ ngay trước lối ra vào Công ty TNHH Phương Nam,để canh gác quyết không để nhà máy hoạt động trở lại.

Có mặt trong căn lều dựng tạm bằng bạt trước cổng nhà máy, phóng viên báo điện tử Doanh nghiệp Việt Nam  thấy được sự quyết tâm của người dân. Căn lều dựng tạm không đủ ấm trong các rét đầu đông thế nhưng nhưng những người dân vẫn quyết tâm bám trụ. Bà Phấn chia sẻ: “ thà bị rét còn hơn là sống trong không khí ô nhiễm, chết lúc nào không biết”.

Căn lều tạm bợ dựng lên để người dân canh gác - ảnh Chinh Nguyễn.

Được biết cách đây khoảng 5 tháng nhà máy đã thải ra một lượng khói độc làm 13,5 mẫu lúa bị cháy rụi, hàng nghìn mét vuông hoa màu rụng lá, rụng hoa,cá chết hàng loạt,  không khí bị ô nhiễm nặng nề. Khắp nơi bao trùm một mùi khó thở, gây tức ngực, buồn nôn. Thóc lúa trồng gần nhà máy khi mang đi xay cho ra gạo có màu đen được người dân mang đi xét nghiệm. Kết quả phân tích cho thấy, chất độc trong gạo vượt quá giới hạn tối đa cho phép.

Khi đó, do lo ngại đến vấn đề sức khỏe môi trường, các hộ dân trong vùng đã tiến hành viết đơn phản ánh, cầu cứu, tố cáo đến các cơ quan thẩm quyền. Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra Thông báo số 912 về việc dừng mọi hoạt động dây chuyền tinh chế ôxít kim loại của Công ty TNHH Phương Nam và UBND tỉnh Hà Nam cũng ra văn bản số 953, văn bản số 1245 yêu cầu dừng mọi hoạt động đối với dây chuyền tinh chế ôxít kim loại, chuyển toàn bộ dây chuyền, nguyên vật liệu, thiết bị ra khỏi nhà máy.Thế nhưng nhà máy vẫn hoạt động vụng trộm vì thế chính quyền không kiểm soát được người dân phải tự cứu lấy mình.

Vì vậy, sau khi phát hiện ra hàng loạt những xe tải lớn chở quặng được cho là ôxít kim loại, lo ngại việc sản xuất tinh chế quặng sẽ gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường như trước kia,  người dân đã kéo ra nhà máy phản đối, căng lều bạt đổ đá, rào tre chắn lối đi nhằm ngăn chặn không cho xe tiếp tục chở ôxít kim loại vào nhà máy sản xuất.

 “Chúng tôi ở đây lần này là lần thứ ba rồi, không ai lo cho cả, phải tự bỏ tiền túi ra để tự cứu lấy mình, chúng tôi phải đổ ba xe đá mỗi xe hai triệu trước cổng ngăn không cho ô tô chở nguyên liệu ra vào”, ông Thế bức xúc nói.

Mọi người cho biết mỗi ngày chỉ cho 6 bảo vệ vào nhà máy còn lại công nhân hay xe vật liệu chúng tôi kiên quyết không cho vào. Bây giờ chúng tôi sẽ nằm đây dù mấy năm cũng được. Chỉ khi nào nhà máy tháo máy chuyển đi chúng tôi mới yên tâm được.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin tới bạn đọc.

Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo