Xã hội

Hà Nội: Chi 53 tỷ đồng mỗi năm để cắt cỏ ở Đại lộ Thăng Long

(DNVN) - "Một năm, riêng tiền cắt cỏ và một ít trúc đào, một ít hoa dâm bụt là là 53 tỷ đồng là điều không thể chấp nhận được." Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Sáng 15/8, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Tại đây, ông Nguyễn Đức Chung làm rõ những vấn đề liên quan đến việc trồng cây xanh và cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng chi 53 tỷ đồng để cắt cỏ thì không thể chấp nhận được. Ảnh báo Dân trí.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, thành phố đã thực hiện chính sách xã hội hóa trồng việc trồng cây xanh. Tuy nhiên, bản chất của việc xã hội hóa không phải là tiền của tư nhân bỏ ra, mà vẫn lấy tiền từ ngân sách thành phố để đặt hàng các doanh nghiệp trồng cây xanh. Báo Dân trí thông tin.

Theo Chủ tịch Hà Nội, chính việc “đặt hàng” đó khiến nhiều công ty lao vào trồng cây xanh nên không kiểm soát được chất lượng. Vì vậy mới dẫn đến tình trạng cây xanh bật gốc.

Trước cử tri, ông Nguyễn Đức Chung đưa ra thông tin, thời gian qua thành phố quyết định dừng lại toàn bộ việc cắt tỉa và trồng cây hoa cảnh tại các vườn hoa trên địa bàn (chỉ để lại một số vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số điểm quan trọng). Quyết sách này giúp thành phố tiết kiệm được khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm.

“Thành phố đã nhận thức được vấn đề và đã yêu cầu tất cả các quận dừng việc này (trồng cây hoa cảnh) từ 1/7. Tôi chỉ nêu một điều có lẽ khiến nhiều người giật mình, đó là chỉ 24 km ở Đại lộ Thăng Long nhưng một năm riêng tiền cắt cỏ và một ít trúc đào, một ít hoa dâm bụt là 53 tỷ đồng thì không thể chấp nhận được”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói. 

Theo lãnh đạo Hà Nội, thời gian tới thành phố sẽ trồng cây trên toàn bộ quỹ đất dọc đại lộ Thăng Long. Kế hoạch bước đầu là trồng 20.000 cây cọ dầu theo 4 luống tại đại lộ, sau đó sẽ trồng tiếp với tổng số 45.000 cây để tạo cảnh quan rừng cây. Toàn bộ số cây này do các doanh nghiệp tặng thành phố. Hiện, công ty Việt Hưng tặng 10.000 cây, các công ty khác tặng 18.000 cây. Báo Vnexpress thông tin.

 

Ông Chung nói, trong lĩnh vực trồng cây xanh, những năm qua thành phố đã thực hiện xã hội hóa, tuy nhiên về bản chất không phải tiền tư nhân mà từ ngân sách thành phố đặt hàng. “Đặt hàng nên nhiều công ty lao vào làm, khiến chúng ta không kiểm soát được chất lượng, vì vậy mới có tình trạng cây xanh bật gốc. Cách làm tới đây là chúng ta phải có đầu mối để kiểm soát chất lượng”, ông Chung nói.

Được thông xe và gắn biển dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, đại lộ Thăng Long bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, đi qua qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất đến ngã tư giao với Quốc lộ 21A (km 31 + 64, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh).

Đai lộ gồm 2 dải đường cao tốc quy mô mỗi chiều 3 làn xe; 2 dải đường đô thị 2 làn xe; dải phân cách giữa; 2 dải đất dự trữ và dải trồng cây xanh, vỉa hè. Hệ thống đèn cao áp gồm 5 hàng chạy dài suốt tuyến.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo