Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Hoãn xét xử chủ đầu tư của khu căn hộ Keangnam

Sáng ngày, 26/9 TAND quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội chính thức đưa ra xét xử vụ tranh chấp mua bán căn hộ giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Mạnh Hà trú tại phòng B 5304 (khu căn hộ Keangnam) và bị đơn là Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina. Tuy nhiên, do thẩm phán của phiên tòa là Ông Chu Thiện Nghĩa đã không thể liên lạc với Hội thẩm nhân dân nên phiên tòa đã tạm hoãn.
Nguyên đơn Ông Nguyễn Mạnh  Hà làm đơn kiện Keangnam do Keangnam đã vi phạm pháp luật Việt Nam vì đã sử dụng ngoại tệ trong việc thanh toán mua bán căn hộ. 
 
Quang cảnh trong phiên tòa sáng nay
 
 
Cách đây hơn hai năm, vào ngày 16/7/2012, TAND huyện Từ Liêm đã thụ lý đơn khởi kiện của một nhóm cá nhân đề nghị tuyên vô hiệu Hợp đồng bán nhà thuộc công trình Tổ hợp khách sạn – Trung tâm thương mại – Văn phòng và Căn hộ cao cấp tại lô E6 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Phạm Hùng thuộc địa phận huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội do Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina làm chủ đầu tư. Dự án này thường gọi là Keangnam Landmark Tower.
 
Nhóm khởi kiện gồm 7 khách hàng đã ký 10 hợp đồng mua 10 căn hộ của Keangnam. Trong đó, 7 hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán, nhận bàn giao căn hộ. 
Trong đơn kiện gửi đến TAND quận Nam Từ Liêm cũng như các báo, bà Lê Xuân Hoa , đại diện 7 hộ dân, đồng thời cũng là nguyên đơn khởi kiện cho biết, khách hàng được nhận căn hộ không phù hợp với hợp đồng đã kí kết. Khi khách hàng hoàn  thành việc thanh toán 100% kinh phí mua căn hộ, chủ đầu tư Keangnam đã tiến hành bàn giao căn hộ, các trang thiết bị có trong căn hộ, tuyệt nhiên không bàn giao về diện tích.
 
Chủ đầu tư đã phân chia toàn bộ phần diện tích thuộc sở hữu chung như cột, tường, hộp kỹ thuật… nằm trong căn hộ để bán cho khách hàng nhưng không thông báo cho khách hàng,  đồng thời xóa bỏ các ký hiệu, chú thích về tường, cột, hộp kỹ thuật nằm trong căn hộ trên bản vẽ đính kèm hợp đồng. 
 Như vậy, mỗi khách hàng mua căn hộ phải trả tiền cho khoảng 15% diện tích là phần thuộc sở hữu chung. Căn hộ khách hàng nhận được thiếu diện tích so với hợp đồng đã kí của chủ đầu tư với người mua căn hộ trước đó. Theo đó, trung bình mỗi hộ bị thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng cho những phần thuộc sở hữu chung.
 
Ngoài nguyên nhân bàn giao căn hộ thiếu diện tích so với hợp đồng, chủ đầu tư Keangnam Vina còn bị khách hàng kiện vì vi phạm pháp luật Việt Nam trong việc thanh toán giá trị hợp đồng bằng ngoại tệ. Theo đó, khi kí kết hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư quy định giá bán căn hộ và giá trị các đợt thanh toán bằng ngoại tệ là đô la Mỹ, khi thanh toán khách hàng sẽ quy đổi và trả bằng tiền Việt. Tuy nhiên, thực tế có 4 hợp đồng đã thanh toán bằng đô la Mỹ. Hành vi này của chủ đầu tư đã bị Ngân hàng Nhà nước kết luận tại Công văn số 7178 ngày 14/9/2011 là “vi phạm quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối”  và bị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội có quyết định xử phạt, yêu cầu Keangnam không được ký hợp đồng quy định giá bán bằng ngoại tệ.
 
Dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vụ kiện này trong tháng 10 tới. Chúng tôi sẽ thông tin đến quý độc giả khi có diễn biến mới nhất.
Đỗ Trần
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo