Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Hơn 13.000 doanh nghiệp mới được thành lập trong năm 2014

Việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế liên thông về đăng ký doanh nghiệp đã tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả tích cực

Năm 2014, Hà Nội có hơn 32.000 doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2013 (Ảnh minh họa)


Việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế liên thông về đăng ký doanh nghiệp đã tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả tích cực như tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức và công dân; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; công khai và minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. 

Đánh giá về kết quả công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp năm 2014, ông Nguyễn Tiến Học – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: “ Việc áp dụng thực hiện cơ chế “ Một cửa liên thông” đã tạo ra những thuận lợi rất lớn cho tổ chức công dân khi thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp. Về cơ bản hồ sơ công việc của tổ chức và công dân đều được các cơ quan đơn vị có liên quan tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Số hồ sơ trả lại hoặc chậm trả chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là những hồ sơ chưa hợp lệ hoặc những hồ sơ liên quan đến những lĩnh vực phức tạp cần có thời gian nghiên cứu, xác minh.”

Thực hiện cơ chế liên thông giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư – cục Thuế và Công an Thành phố, thời gian hoàn thiện ba thủ tục cơ bản ( đăng ký kinh doanh – con dấu – đăng ký thế) rút ngắn từ 20 ngày xuống còn tối đa 9 ngày. Trong đó số ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế còn 5 ngày làm việc. Số lần công dân phải đi lại tới các cơ quan hành chính cũng giảm từ 8 – 10 lần xuống còn tối đa không quá 4 lần. Đặc biệt trước đây các tổ chức, công dân phải đi đến ít nhất 3 cơ quan mới có thể giải quyết xong công việc thì nay chỉ phải đến một nơi duy nhất là “ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

 
Theo báo cáo, tính đến hết tháng 11/2014, thành phố Hà Nội có 13.409 doanh nghiệp đăng ký thàng lập mới (giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2013) với số vốn điều lệ đăng ký là hơn 98 triệu đồng ( bằng 88,6% so với năm 2013); Số doanh nghiệp giải thể là 735 doanh nghiệp ( tăng 1,5% so với năm 2013); hơn 2.400 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động ( giảm 11,5% so với năm 2013); Số doanh ngiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lên đến gần 32.300 doanh nghiệp ( tăng 28% so với năm 2013). 
 
Bà Trịnh Thị Ngân – Trưởng ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội chia sẻ: “Với số lượng gần 14 000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập trong  năm 2014 chúng tôi thấy rằng lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới rất nhiều. Vì trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh có những phát sinh mới, doanh nghiệp thường xuyên thay đổi và sửa đổi nội dung đăng ký kinh doanh để phù hợp với nội dung sản xuất với quy mô nhỏ".
 
Để tạo điều kiện đăng ký kinh doanh và hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bà Trịnh Thị Ngân đưa ra một số kiến nghị về việc hỗ trợ cung cấp thông tin mặt bằng; công khai thông tin doanh nghiệp và những bất cập, chồng chéo trong việc ban hành giấy phép con. Bà Ngân đề xuất: "Chúng tôi thấy rằng cần có sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành; các văn bản chuyên ngành đưa ra cần phải rõ và cụ thể hơn, không mang tính lưỡng tính. Nhất là công tác về an toàn thực phẩm hiện nay hay Nghị định 39 của Bộ Công thương và Nghị định 15,16 của Bộ Y tế. Tức là còn rất nhiều chồng chéo trong công tác ban hành giấy phép con trong kinh doanh nhất là hàng liên quan đến an toàn thực phẩm.” 
 
Đồng tình với ý kiến của Hiệp hội Doanh nghiệp và nhỏ TP.Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư – Đặng Văn Đông nhấn mạnh: “Chúng ta xác định doanh nghiệp là hồn cốt là xương sống của nền kinh tế nhưng mà chúng ta lại làm khó doanh nghiệp. Không được! Doanh nghiệp phải có tiếng nói trong chính sách.”
 
 

Tại hội nghị tổng kết công tác đăng ký doanh nghiệp năm 2014, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 diễn ra vào ngày 30/12/2014, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội – Ngô Văn Quý tuyên bố từ ngày 1/1/2015, thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp sẽ giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. 

 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo