Tin tức - Sự kiện

Hà Nội không thể không vội được đâu!

Hà Nội đang cố sức chạy đua đường trường (mà hiện đã thấy một số mặt tụt hậu hơn) với các “đối thủ”- như các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương…cả về tốc độ và chất lượng tăng trưởng GDP, chất lượng sống của người dân, lẫn tiến bộ về quản lý, mỹ quan đô thị, độ an toàn và trật tự xã hội, về nếp sống văn minh …

 

Những thời khắc hào hùng

Chiều  chạng vạng ngày 9/10/1954, những người lính Pháp bại trận cuối cùng lê bước  qua nhịp thép cuối cùng cầu Long Biên- cây cầu kiên cố mà khi tác tạo, người Pháp không thể ngờ chỉ sau hơn nửa thế kỷ, lại dùng để tiễn đưa mãi mãi chế độ thực dân của họ biến khỏi xứ sở “bất trị” này. 

  

Nhân dân Thủ đô đón chào Bộ đội ngày 10/10/1954  

 

 Và sáng 10/10/1954, Uỷ ban quân chính Thành phố và các cánh quân giải phóng mũ nan, dép lốp rầm rập tiến vào các cửa ô Hà Nội rợp trời cờ hoa, trong niềm vui tưng bừng chào đón của hàng chục vạn đồng bào.

Đó là thời khắc hào hùng bậc nhất của Thủ đô Hà Nội thời hiện đại. Đó là sự tái hiện lần thứ 7, sau những trang sử hào hùng bậc nhất của cố đô Thăng Long một thưở. Các vua Trần 3 lần dẫn quân về lại kinh đô sau 3 lần cả phá quân Nguyên-Mông, vào các ngày 29/1/1258, 10/6/1285, cuối tháng 3/1288.Lãnh tụ Lê Lợi cùng cả nước giải phóng hoàn toàn bờ cõi khỏi ách đô hộ nhà Minh, dẫn quân nghĩa  Lam Sơn tiến vào kinh kỳ đầu tháng 1/1428. Quét sạch quân Thanh, Vua Quang Trung-Nguyễn Huệ trên bành voi chiến dẫn quân Tây Sơn tiến vào Thăng Long đỏ thắm sắc đào Mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789. Và 19/8/1945, với cơn địa chấn khởi nghĩa rung chuyển, chính quyền thực dân sụp đổ, Hà Nội đã thuộc về nhân dân với chính thể mới của mình.  

Mười tám  năm sau ngày lịch sử ấy, Thăng Long-Hà Nội  lần nữa là “chiến địa”. Và lại bùng nổ thêm chiến công lừng lẫy khi hơn ba chục “pháo đài bay” B52 Mỹ bị lưới lửa của quân và dân Thủ đô thiêu cháy trên bầu trời, kết thúc oanh liệt trận quyết chiến chiến lược sau 12 ngày đêm Thủ đô đánh trả quyết liệt cuộc tập kích hủy diệt bằng B52 của Mỹ.

Những thời khắc hào hùng bậc nhất của một lịch sử hào hùng, được kiến tạo bởi một dân tộc anh hùng. Những thời khắc ấy có độ vang dội sâu xa, đánh thức mọi tiềm năng sáng tạo của Thủ đô và của toàn dân tộc, để làm nên những kỳ tích.

Niềm hãnh diện và gánh nặng sứ mệnh quốc gia

Một Thủ đô như thế, ở mọi thời, đều được kỳ vọng xứng đáng là bộ óc và con tim của cả nước. Dân mọi miền hướng về Thủ đô mong ngóng những quyết sách sáng láng giữ gìn và hưng thịnh quốc gia. Đời sống thường nhật mọi vùng gắn bó và đập nhịp cùng Thủ đô như một trong những trung tâm kinh tế-văn hóa có tầm ảnh hưởng, có sức thu hút và lan tỏa lớn nhất nước. Mọi con mắt của cả cộng đồng hướng về Thủ đô như là chuẩn mực để đo lường các giá trị và để học hỏi như một tấm gương. Và do lịch sử nước nhà hàng nghìn năm trường tồn với nhiều nét đặc thù, Thăng Long-Hà Nội cũng lâu đời cả nghìn năm, nên trong sâu xa tâm thức dân ta, kinh đô còn hơn cả niềm ngưỡng vọng, mà gần như một niềm thiêng. 

 

Thủ đô ngày càng đẹp và hiện đại

Thủ đô vì thế mang trên mình cả niềm hãnh diện và gánh nặng cực lớn về sứ mệnh đối với quốc gia. Sự hành xử của Thủ đô, cũng bởi thế mà cần cả sự nhạy bén, năng động, quyết đoán, sáng tạo đột phá,  lẫn sự tự bảo vệ vị thế, phẩm hạnh của mình, di sản của ông cha,  với tâm thế “giữ gìn như khi củi lửa”, “cẩn thận như kẻ húp canh”.

Đô thị hóa 3D, tăng tốc thắng sức ỳ

Tới hôm nay, Hà Nội vừa có nét cổ kính dáng xưa, vừa khác lạ. Trong con mắt của người Việt xa xứ lâu năm về thăm và của khách nước ngoài, Hà Nội đã có bước lớn vượt thần kỳ, theo hướng một đô thị văn minh hiện đại. Một Thủ đô đô thị hóa nhanh trong không gian 3 chiều-mở rộng ra các phía bằng các khu đô thị mới, với địa giới hành chính rộng thêm gấp nhiều lần, và vươn lên bầu trời bởi ngày càng nhiều cao ốc mà kỷ lục tới nay (theo thiết kế) là Keangnam Hanoi Landmark cao tới 72 tầng (346 mét).

Hà Nội hiện có sức hút mạnh các tài năng tứ xứ, thu hút đầu tư nước ngoài và hấp dẫn du khách.

Hà Nội đang  cố sức chạy đua đường trường (mà hiện đã thấy một số mặt tụt hậu hơn) với các “đối thủ”- như các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương…cả về tốc độ và chất lượng tăng trưởng GDP, chất lượng sống của người dân, lẫn tiến bộ về quản lý, mỹ quan đô thị, độ an toàn và trật tự xã hội, về nếp sống văn minh đô thị…Hà Nội không thể không vội được đâu! 

Đương đầu với sức ép ngày càng lớn bởi sự quá tải của hạ tầng kỹ thuật đô thị (đường sá, thoát nước, cấp nước, điện, viễn thông…) và hạ tầng xã hội (nhà ở, trường học, bệnh viện, rạp hát, rạp phim, khu vui chơi giải trí, công viên…) cũng như bởi sự gia tăng của tội phạm, tệ nạn xã hội, của sự bất cập về năng lực quản lý đô thị, sự bất cập từ phía dân cư về nếp sống trật tự, văn minh…, Hà Nội đang nỗ lực kích hoạt tính năng động, sáng tạo mạnh mẽ hơn để thắng tàn dư của sức ỳ do níu kéo của lối tư duy và thói quen văn minh nông nghiệp; thiết lập kỷ cương, trật tự ở trình độ mới; hướng tới đột phá trong phát triển.

Thủ đô Hà Nội trước, nay và mãi mãi hiển nhiên là trung tâm đầu não quốc gia về chính trị.

Người dân cả nước kỳ vọng Thủ đô tăng tốc phát triển từ trí tuệ và bằng trí tuệ. Sự đột phá mở đường mọi đột phá về tư duy lãnh đạo. Để có thể bắt đầu từ sự nêu gươngveef chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá nhờ các dây chuyền công nghệ cao, cũng như về các sản phẩm dịch vụmaf nổi bật là dịch vụ du lịch, về văn minh quản lý đô thị và văn minh hành chínhnhowf vào tinh giản cả thủ tục lẫn bộ máy hành chính được đào tạo và có kỷ luật, tiến tới gia tăng hàm lượng chất xám của Thủ đô trong các hệ sản phẩm hàng hoá và dịch vụ làm nên các thương hiệu uy tín trên thị trương trong nước và quốc tế. 

Người dân Hà Nội và cả nước cũng hy vọng trong tương lai không xa, được thấy Thủ đô của mình đặt chân lên chặng đường đầu của kinh tế tri thức. Đó là  khi Hà Nội có khu công nghệ cao sáng tạo các dây chuyền công nghệ; trường đại học được thế giới biết đến bởi chất lượng cao và có sức hút đông đảo sinh viên, nghiên cứu sinh trong nước và quốc tế ; có trung tâm tài chính lớn ở tầm khu vực; các sản phẩm du lịch có đẳng cấp… Và thứ sản phẩm quí giá nhất để sáng tạo ra mọi giá trị, là ngày càng đông con người Hà Nội dễ nhận ra ở khả năng trí tuệ, lịch thiệp trong xử thế, sành điệu trong thưởng ngoạn, hòa ái và dễ mến trong giao tiếp …

 

Thế Văn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo