Tin tức - Sự kiện

Hà Nội kiến nghị nâng mực phát vi phạm giao thông

(DNHN)- Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư pháp một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm giao thông.

Việc tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trong nội đô tăng lên gấp hai lần so với hiện nay; cho phép tịch thu phương tiện đối với đối tượng đua xe trái phép; tạm giữ phương tiện 10 ngày với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, chở quá số người quy định...là một trong số các kiến nghị.

 

Ùn tắc và tai nạn giao thông đã giảm

Hà Nội áp dụng mức phạt thí điểm với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ trong khu vực nội thành theo quy định của Nghị định 34/CP kể từ ngày 20-5-2010.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, sau gần hai năm triển khai thí điểm, tai nạn giao thông trong nội thành giảm cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm đáng kể.

 

Ý thức của người tham gia giao thông đã có sự chuyển biến tích cực hơn. Các trường hợp vi phạm sau khi xử phạt đều chấp hành nghiêm. Việc nâng mức phạt tại các đô thị lớn đã có tác dụng răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm.

Bên cạnh kết quả tích cực, cũng vẫn còn tồn tại một số bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng có nguyên nhân từ khâu chế tài chưa đủ mạnh, thậm chí không khả thi.

 

Cụ thể là một số lỗi vi phạm như vượt đèn tín hiệu giao thông, đi xe một bánh, không chấp hành sự chỉ huy, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ nhưng do trong quy định của Luật Giao thông đường bộ không có hình thức tạm giữ phương tiện nên không ít đối tượng có biểu hiện thách thức pháp luật..

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khôi, các Điều 8, 9, 24, 37, 38 trong Nghị định 34/CP quy định mức xử phạt thấp, chưa tương xứng với lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, như không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm đối với xe liền kề phạt 100.000-200.000 đồng; chống người thi hành công vụ phạt cao nhất đến 4 triệu đồng; không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông phạt cao nhất 1,4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày.

 

Ngoài ra, mức xử phạt vi phạm chung cho các hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa 20-30 triệu đồng gây khó khăn cho việc xử lý vì tính chất của các hành vi vi phạm khác nhau. Không thể đánh đồng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh nhà hàng với bán hàng rong...


Cần nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị


Thống kê của các ngành chức năng cho thấy, sau gần 2 năm triển khai Nghị định 34/CP, các lực lượng công an thành phố đã kiểm tra, xử lý hơn 1,1 triệu trường hợp, phạt tiền gần 290 tỷ đồng, trong đó xử lý vi phạm trong khu vực nội thành là gần 862.000 trường hợp, chiếm 76% xử phạt toàn bộ thành phố với tổng số tiền phạt gần 150 tỷ đồng.

 

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý khoảng 103.000 trường hợp, xử phạt hơn 51 tỷ đồng.


Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Nhà nước không mong thu được nhiều tiền phạt, mà muốn người dân tuân thủ pháp luật. Một số quan điểm lo ngại có những trường hợp vi phạm không có đủ tiền nộp phạt là không hợp lý. Chỉ có nâng mức xử phạt thì mới tăng tính răn đe.

 

Người dân nào nếu không chịu được mức tiền phạt thì cố gắng không vi phạm. Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hoàng Giáp kiến nghị, việc thí điểm xử phạt nặng trong khu vực nội đô đã phát huy hiệu quả nên cần xem xét mở rộng phạm vi áp dụng ra cả khu vực ngoại thành và có biện pháp tăng nặng mức xử phạt bổ sung.

 

 Bên cạnh đó đề nghị khôi phục quy định tạm giữ phương tiện như tại NĐ 146/2007/CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị định này đã được thay thế bằng NĐ 34/CP). Thực tế cho thấy đây là hình thức xử phạt rất hiệu quả.

 

PV

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo