Hà Nội: Sắp có thêm đường trên cao nghìn tỷ
Đường vành đai 2 trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy (A) tới Ngã Tư Sở (B). Ảnh: Google maps.
Theo đó, tuyến đường dài 5km, nằm trong dải phân cách giữa của vành đai 2 đang được mở rộng, điểm đầu tại phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở phía đường Trường Chinh.
Đường trên cao gồm cầu chính rộng 19m và các cầu dẫn rộng 7m. Các nhánh cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới tại các vị trí như đầu cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở. Đơn vị thiết kế đã tính toán cao độ mặt cầu của tuyến đường này cách đường bên dưới khoảng 10m, đảm bảo tĩnh không của đường bên dưới tối thiểu 4,75m.
Ngoài ra, theo quyết định của UBND thành phố, đường trên cao sẽ vượt qua cầu Vọng hiện tại và tuyến đường sắt số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi). Tại nút giao Ngã Tư Vọng sẽ kết nối với đường bên dưới bằng 4 nhánh cầu dẫn lên xuống kẹp hai bên cầu chính.
Tại nút giao Ngã Tư Sở, đường trên cao sẽ tạm dừng trước nút giao này và kết nối với đường dưới bằng 2 nhánh cầu lên xuống kẹp hai bên cầu chính.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư là hơn 4.700 tỷ đồng theo hình thức BT, trong đó chi phí chuẩn bị đầu tư sẽ từ ngân sách thành phố, còn chi phí thực hiện dự án sẽ huy động từ nhà đầu tư.
Trước đó, Hà Nội đã có quyết định chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư cho dự án này. Từ năm 2010, Công ty CP Vincom (nay là Tập đoàn Vingroup) đã kiến nghị Thủ tướng và UBND Hà Nội xin được là chủ đầu tư tuyến đường trên cao vành đai 2.
Về phương án thu hồi vốn, theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội, Nhà đầu tư được tạo điều kiện khai thác quỹ đất 96ha tại khu Sài Đồng A, quận Long Biên và nghiên cứu lập quy hoạch, thực hiện dự án khu đô thị mới trên khu đất gồm cả ô đất ký hiệu A4, một phần khu đất ký hiệu A8 với quy mô khoảng 130ha thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S1 để thực hiện dự án khác nhằm thu hồi vốn đầu tư công trình BT theo quy định hiện hành của Nhà nước và của Thành phố.
Tiến độ thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng (dự kiến từ năm 2013 đến năm 2016).
Theo UBND Thành phố, mục đích xây dựng tuyến đường bộ trên cao là để hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường Vành đai 2 nhằm nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực, giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông do lưu lượng các phương tiện giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vận hành tàu 'hoàng hậu', xây dựng Đà Lạt - Trại Mát thành tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Đà Nẵng: Tặng quà cho người dân và du khách trong đêm Noel
Đại hội đồng LHQ thông qua 'Công ước Hà Nội' về tội phạm mạng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất mức trích chi phí quản lý BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tối đa 1,44%
Quỹ 'Vì cuộc sống tươi đẹp' được vinh danh