Tin tức - Sự kiện

Hà Nội sắp lấy phiếu tín nhiệm Ban Thường vụ Thành ủy

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, đầu năm tới sẽ tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm thành viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngày 27/11, Thành ủy Hà Nội đã sơ kết kiểm điểm phê bình và tự phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ các đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, tập thể và cá nhân lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Yêu cầu 19 quận, huyện, thị ủy tập trung kiểm điểm sâu, làm rõ một số nội dung cụ thể

Hội nghị cho thấy việc chuẩn bị báo cáo ở một số quận, huyện, cơ quan, đơn vị vẫn còn hạn chế, thiếu sót như còn mang tính tổng kết, nhiều thành tích, ít khuyết điểm hoặc khuyết điểm chung chung, không có địa chỉ rõ ràng. Đặc biệt có cơ quan, đơn vị chuẩn bị bản kiểm điểm tập thể không đạt yêu cầu, phải làm lại làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Một số quận, huyện, đảng bộ trực thuộc và sở, ngành được gợi ý kiểm điểm sâu, khi giải trình nguyên nhân yếu kém thường đổ lỗi cho khách quan, do cơ chế, chính sách... mà không thấy rõ khuyết điểm chính ở đội ngũ cán bộ, chưa chỉ rõ cán bộ vi phạm.

Cụ thể, Báo cáo về kết quả thực hiện kiểm điểm, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, từ ngày 24/9 đến ngày 18/11/2012, 29/29 quận, huyện, thị ủy; 103/105 các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng; Ban thường vụ các đảng trực thuộc Thành ủy; các sở, ban, ngành TP đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình với tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ, Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo, ban giám đốc.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo của các cơ quan chức năng có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu 19 quận, huyện, thị ủy tập trung kiểm điểm sâu, làm rõ một số nội dung cụ thể từng địa phương. Trên cơ sở 3 nội dung theo Nghị quyết Trung ương 4 và những nội dung gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy, các quận, huyện, thị ủy đã nghiêm túc xây dựng báo cáo kiểm điểm, báo cáo giải trình, nêu rõ các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ, cá nhân các đồng chí được phân công phụ trách từng lĩnh vực, từ đó xây dựng các giải pháp cụ thể, sát thực, có tính khả thi để khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm ngay sau kiểm điểm.

Điển hình là các quận, huyện, thị ủy: Quận ủy Đống Đa kiểm điểm sâu 2 nội dung theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy như công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị...; Quận cũng đã chỉ ra được địa chỉ có vi phạm cụ thể tại phường Trung Liệt, Quang Trung, Thịnh Quang, Phương Mai, Trung Tự. Đối với Quận ủy Hoàn Kiếm chỉ rõ những địa chỉ vi phạm tại công trình 55A, 55B, 53D Bà Triệu; số 1 tập thể 33 Phạm Ngũ Lão; 69 Hàng Điếu; 36 Hàng Khoai; 95, 109, 11 Hàng Gai. 8 vụ khiếu nại đang phải thụ lý xác minh (6, 40 Lý Thường Kiệt; 4 Đình Ngang; 108 Hàng Trống; 3 Lý Thái Tổ; 153 Phùng Hưng).

Quận ủy Hai Bà Trưng nêu rõ khuyết điểm và nhận thức sâu sắc, nghiêm túc của Ban Thường vụ về trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành có thời điểm chưa quyết liệt, để xảy ra vi phạm tại 6 công trình ở phường Bùi Thị Xuân; 1 công trình phường Lê Đại Hành. Công tác quản lý, xử lý cán bộ vi phạm chủ yếu tại phường Bùi Thị Xuân (hiện nay, quận đã xử lý xong số cán bộ có vi phạm theo quy định của pháp luật theo quy định của pháp luật).

Quận ủy Hà Đông nhận thức sâu sắc về trách nhiệm Ban Thường vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo 2 nội dung trên. Về quản lý đất đai còn để sai sót dẫn đến khiếu kiện ở 3 dự án lớn: khu đô thị mới An Hưng, Dương Nội, Lê Trọng Tấn; khiếu kiện đông người ở các phường Kiến Hưng, Vạn Phúc, Hà Cầu, Yên Nghĩa. Quận đã xây dựng 3 nhóm giải pháp với 18 việc cụ thể để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý đất đai; 5 giải pháp khắc phục trong công tác quản lý cán bộ. Thị ủy Sơn Tây chỉ rõ địa chỉ có sai phạm tại các xã Sơn Đông, Cổ Đông, Đường Lâm. Công tác quản lý và sử dụng phôi giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất còn buông lỏng, yếu kém (để mất 483 phôi Giấy chứng nhận)....

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị báo cáo ở một số quận, huyện, cơ quan, đơn vị vẫn còn hạn chế, thiếu sót như: Báo cáo kiểm điểm còn dài, mang tính tổng kết, nhiều thành tích, ít hạn chế, khuyết điểm hoặc hạn chế, khuyết điểm chung chung, không có địa chỉ rõ ràng; không phân tích kỹ các nguyên nhân khách quan, chủ quan; phương hướng khắc phục có việc chưa cụ thể, chưa nêu được thời gian và lộ trình thực hiện; có cơ quan, đơn vị chuẩn bị bản kiểm điểm tập thể không đạt yêu cầu, phải chuẩn bị làm lại làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Báo cáo về kết quả thực hiện kiểm điểm cũng nêu rõ, một số quận, huyện, đảng bộ trực thuộc và sở, ngành được gợi ý kiểm điểm sâu báo cáo giải trình phân tích nguyên nhân chủ yếu là khách quan, khi thảo luận, mổ xẻ còn chưa đi vào trúng vấn đề, chủ yếu là do cơ chế, chính sách...mà không thấy rõ khuyết điểm chính đội ngũ cán bộ công chức, chưa chỉ rõ địa chỉ cụ thể, cán bộ vi phạm;

Vẫn còn đồng chí viết bản kiểm điểm chưa đầy đủ; thiên về báo cáo thành tích hoặc giải trình các ý kiến đóng góp; có bản kiểm điểm chưa nêu rõ các nguyên nhân hạn chế khuyết điểm, đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan; giải pháp khắc phục còn thiếu hoặc chung chung; có đồng chí liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao chưa rõ hoặc thiếu; cá biệt, có đồng chí viết bản kiểm điểm cá nhân không bám sát vào 3 nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 mà viết như kiểm điểm đảng viên cuối năm;

Một số đồng chí giải trình các nội dung được gợi ý kiểm điểm chưa sâu; thiếu sự liên hệ, chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể. Có đơn vị không chỉ đạo lấy ý kiến nhận xét của chi bộ đảng nơi sinh hoạt, nơi cư trú.

Lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo sở, ngành vào đầu năm 2013

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, những kết quả của phê bình và tự phê bình vừa qua mới là bước đầu. Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp của Thành phố vẫn phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Ông Nghị cho biết, Thường trực Thành ủy đã thảo luận, thông qua kế hoạch trình Ban Thường vụ Thành ủy về tổ chức làm thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên trong Ban Thường vụ Thành ủy tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố vào kỳ họp tháng 1/2013. Đối với lãnh đạo một số sở, ngành thành phố cũng sẽ lấy phiếu tín nhiệm vào đầu năm 2013.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VnMedia)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo