Pháp luật

Hà Nội: Triệt phá đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ

(DNVN) - Cơ quan cảnh sát điều tra vừa triệt phá và bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây làm giả văn bằng chứng chỉ do đối tượng Nguyễn Thị Ly (25 tuổi, Phú Thọ) cầm đầu.

Tin tức trên báo điện tử VOV, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Li Ly (25 tuổi, quê Phú Thọ), Huỳnh Ái Mẫu (quê Vũng Tàu), Nguyễn Quang Đạt (21 tuổi, quê Hà Nam), Vũ Đình Thắng (36 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Phan Ngọc Anh Toàn (24 tuổi, quê Vũng Tàu) để điều tra tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong đường dây này, công an xác định Nguyên Li Ly là đối tượng cầm đầu.

Đối tượng cầm đầu đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ.
Đối tượng cầm đầu đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ.

Từ đơn trình báo của một số bị hại về việc một công ty liên quan đến xuất khẩu lao động có trụ sở ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có dấu hiệu lừa đảo tiền đặt cọc xuất khẩu lao động, cơ quan điều tra vào cuộc và xác định, hồ sơ của các bị hại đã hơn 2 năm nay không thể làm thủ tục xuất cảnh do Bộ Di trú Canada vì phát hiện trong hồ sơ có giấy tờ giả.

Báo điện tử An ninh thủ đô thông tin, khi cơ quan điều tra triệu tập, Giám đốc Ngô Thảo Hoa thừa nhận đang "cầm" của các anh Việt, Thái, Khanh 254,8 triệu đồng và của 15 người lao động khác khoảng 1,2 tỷ đồng là tiền đặt cọc để làm thủ tục đưa những người này nhập cảnh vào Canada theo diện đi lao động xuất khẩu. 

Nhưng hiện tại, hồ sơ của tất cả những người này đều bị Bộ Di trú Canada từ chối cấp VISA vì phát hiện trong hồ sơ có giấy tờ giả. Hoa thừa nhận, loại giấy tờ giả đó là chứng chỉ tiếng Anh trình độ A, bởi chính Hoa đã chỉ đạo nhân viên đặt mua của một "lò" chuyên sản xuất văn bằng giả với giá 300 ngàn đồng/ chứng chỉ để đưa vào bộ hồ sơ xin cấp VISA của người lao động nhằm đánh lừa cơ quan chức năng Canada.

Tang vật vụ án. Ảnh báo An ninh thủ đô.
Tang vật vụ án. Ảnh báo An ninh thủ đô.

Từ lời khai này, cơ quan công an xác minh và triệt phá thành công đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả do Li Ly cầm đầu. Cơ quan công an thu giữ hàng chục bộ dấu của nhiều trường đại học trên cả nước, 28 chứng chỉ ngoại ngữ thành phẩm giả, hơn 1.300 mẫu phôi giả chứng chỉ các loại và thu giữ toàn bộ máy móc hiện đại phục vụ cho việc sản xuất văn bằng chứng chỉ giả.

Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án để xem xét dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của giám đốc công ty kinh doanh xuất khẩu lao động. 

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo