Thị trường

Hà Nội yêu cầu niêm yết công khai giá dịch vụ y tế

(DNVN) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Sở này đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc khi bắt đầu thực hiện giá viện phí mới từ 1/3 sẽ kèm theo việc niêm yết công khai giá dịch vụ y tế.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/3/2016, giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong đó có các cơ sở y tế của Hà Nội; từ 1/7/2016 mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương. Riêng các đơn vị tự chủ như Bệnh viện Tim Hà Nội, đa khoa Hòe Nhai, Trung tâm Bác sĩ gia đình được thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương kể từ ngày 1/3. 

Sở Y tế yêu cầu, trong quá trình tổ chức triển thực hiện các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đến người bệnh và cán bộ y tế. Tại các đơn vị yêu cầu cán bộ liên quan thực hiện việc tính đúng và thu đúng theo giá dịch vụ đã được ban hành, không thu thêm của người bệnh chi phí đã tính trong giá, trừ các chi phí vật tư, hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám bệnh theo yêu cầu.  

Ảnh minh họa.

Song song với việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân, các đơn vị cần chú ý niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, đặc biệt là mức thu khám bệnh, ngày giường điều trị để người bệnh biết. Các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm lập danh mục các kỹ thuật đang thực hiện tại đơn vị, gồm danh mục, mức giá của từng dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Thông tư 37, bao gồm cả phẫu thuật, thủ thuật được xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí, kể cả các phẫu thuật, thủ thuật chưa được quy định giá cụ thể hoặc chưa được xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí để gửi cơ quan BHXH làm cơ sở thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị ưu tiên sử dụng nguồn thu để nâng cấp phòng khám và buồng bệnh để đảm bảo các điều kiện về khám chữa bệnh và giường điều trị cho bệnh nhân. Cụ thể, dành tối thiểu 5% số thu dịch vụ khám bệnh (3% với bệnh viện hạng III, IV), 5% thu từ ngày giường điều trị (3% với bệnh viện hạng III, IV) hàng năm để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế và các trang thiết bị khác phục vụ người bệnh. 

TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, những người bệnh có đợt điều trị bắt đầu trước và kết thúc sau ngày thực hiện mức giá quy định tại Thông tư 37 thì áp dụng mức giá thanh toán BHYT theo Nghị quyết số 13/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của HĐND TP ban hành quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước và Quyết định 30/2014/QĐ-UBND ngày 31/7/2014 của UBND TP về điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cho đến khi ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo