Pháp luật

Hà Tĩnh: Cách chức Phó chủ tịch HĐND khai tử mẹ để lấy 14 triệu đồng

Để trục lợi tiền trợ cấp đối với người cao tuổi, phó chủ tịch HĐND xã ở Hà Tĩnh đã khai man tuổi mẹ. Khi sự việc bại lộ, ông đã khai tử cho chính mẹ mình để không bị truy thu 14 triệu đồng.

Sáng ngày 25-10, tin từ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, cho hay Ban thường vụ huyện này vừa thi hành quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Thế Hệ, Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, vì đã khai man tuổi mẹ ruột để trục lợi tiền chính sách, theo Người lao động.

Được biết, vào năm 2011, khi giữ chức vụ Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách ông Hệ đã tự ý sửa tuổi mẹ từ sinh năm 1939 lên 1930 để được hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi (trên 80 tuổi) theo quy định của nhà nước. Từ tháng 1-2011 đến tháng 3-2017, mẹ ông được hưởng số tiền trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Hằng tháng ông Hệ trực tiếp cầm sổ của mẹ đi nhận tiền thay.

Trụ sở xã, nơi ông Huệ làm việc. Nguồn ảnh: Người lao động

Sau đó, người dân đã phát hiện và tố giác sự việc này vào đầu năm 2017. Để hợp thức hóa việc ngừng nhận tiền trợ cấp cho mẹ và không bị truy cứu trách nhiệm, ông Hệ đã chỉ đạo cán bộ kế toán làm thủ tục báo tử cho mẹ mình. Lúc này, ông Hệ đang làm phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền.

Trước hành vi trên, ông Hệ bị kỷ luật cách chức Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Thạch Điền, kiêm công tác chính sách xã hội nhiệm kỳ 2010-2015; cách chức Đảng ủy viên, Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền nhiệm kỳ 2015-2020.

Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà cũng quyết định kỷ luật khiển trách Đảng đối với ông Hoàng Hữu Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền (nhiệm kỳ 2015-2020); kỷ luật khiển trách với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Điền (nhiệm kỳ 2010-2015) vì buông lỏng vai trò lãnh đạo.

Vào ngày 17/10, ông Nguyễn Bá Thường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền nhiệm kỳ 2010-2015 cũng bị kỉ luật vì trực tiếp ký xác nhận cho ông Hệ khai khống hồ sơ khai tử mẹ. Kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách đối với ông Trần Xuân Tích - công chức tư pháp xã và bà Nguyễn Thị Thanh Hảo – công chức kế toán ngân sách xã Thạch Điền vì nể nang, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công việc., theo báo Pháp luật TPHCM.

Nên đọc
Lương Hòa (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo