Quốc tế

Hacker Trung Quốc tấn công hàng loạt tổ chức liên quan đến vụ kiện biển Đông

(DNVN) - Công ty bảo mật Phần Lan phát hiện virus có nguồn gốc Trung Quốc đã tấn công các cơ quan, tổ chức Philippines trong vụ kiện "đường lưỡi bò".

Không gian mạng đã trở thành một mặt trận mới trong tranh chấp Biển Đông. Cuộc tranh chấp đã kéo dài trong nhiều năm nhưng căng thẳng đặc biệt gia tăng gần đây sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với “đường chín đoạn” ở Biển Đông trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc.

Công ty an ninh F-Secure của Thụy Điển phát hiện tin tặc Trung Quốc đã dùng một phần mềm chứa mã độc thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các tổ chức chính phủ, công ty tư nhân có liên quan tới vụ kiện biển Đông của Philippines.

Hacker Trung Quốc tấn công hàng loạt tổ chức liên quan đến vụ kiện biển Đông.

F-Secure gọi phần mềm này là NanHaiShu. F-Secure phát hiện dấu vết đầu tiên của NanHaiShu từ vài năm qua và đến tháng 3/2016, nó tiếp tục được phát tán mạnh mẽ.

Theo đó, phần mềm mã độc (malware) có tên gọi là NanHaiShu này có thể được dùng để do thám trên máy tính của nạn nhân, xâm nhập hệ thống của Bộ Tư pháp Philippines, các tổ chức thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và một công ty luật đại diện cho một trong các bên liên quan đến vụ kiện "đường lưỡi bò" trên Biển Đông.

NanHaiShu hoạt động bằng cách gửi thư điện tử lừa đảo cho mục tiêu, mời chào các nạn nhân mở một tệp đính kèm chứa mã độc. Nếu người sử dụng máy tính kích vào tệp đính kèm này thì qua đó kẻ tấn công có thể bí mật kiểm soát máy tính của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng các vụ tấn công mà NanHaiShu nhắm tới dường như liên quan trực tiếp tới tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông và có mục đích “thu thập thông tin tinh báo” về các vụ việc pháp lý đang được xây dựng.

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử với các đảo trên Biển Đông. Trung Quốc luôn bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài về yêu sách lãnh thổ mà nước này đòi hỏi trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

 

Ngoài ra, Bắc Kinh luôn tỏ ra giận dữ trước các lời kêu gọi của các nước phương Tây và Nhật Bản trong việc yêu cầu nước này tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài.

Theo Diplomat, trong vòng vài giờ sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 12/7, ít nhất 68 website chính phủ và địa phương Philippines đã bị tấn công từ chối dịch vụ (DDOS). Năm ngoái, máy chủ của Tòa đã bị tấn công, khiến những ai quan tâm đến vụ kiện có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Business Insider)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo