Tin tức - Sự kiện

Hai bộ trả lời chất vấn, chuyện bauxite, vaccine chưa được nhắc?

Ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Thông tin từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, dựa trên kiến nghị của cử tri cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức phiên chất vấn để hai vị bộ trưởng nói trên trực tiếp trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 26.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ trả lời những nhóm vấn đề được chọn là giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thị trường.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trả lời chất vấn

Như xử lý tình trạng thương lái nước ngoài mua vét nguyên liệu nông sản, thủy, hải sản gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh trong nước.

Đặc biết, tình trạng xuất khẩu lậu quặng, khoáng sản thông qua đường tiểu ngạch gây cạn kiệt nguồn tài nguyên, làm thất thu ngân sách nhà nước…

Trách nhiệm quản lý nhà nước về điện, xăng, dầu và việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng, dầu, kết quả thực hiện chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” cũng nằm trong nhóm nội dung chất vấn Bộ trưởng Hoàng.

Tham gia trả lời làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan tại buổi chất vấn tư lệnh ngành công thương sẽ là bộ trưởng các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ phải trả lời những giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của các y, bác sĩ hiện nay. Thực trạng tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Công tác quản lý nhà nước đối với y tế tư nhân, trong đó có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng nằm trong nội dung Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phải trả lời Quốc hội.

Bộ trưởng các bộ: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được mời tham gia trả lời làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan tại phiên chất vấn này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ phát biểu khai mạc và kết thúc toàn bộ phiên chất vấn. Phần điều hành trực tiếp sẽ do các phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (phiên sáng) và Tòng Thị Phóng đảm nhiệm (phiên chiều).

Những vấn đề nóng hai bộ trưởng chưa trả lời

Tại kỳ họp Quốc hội thứ sáu vừa qua, dù không nằm trong danh sách phải trả lời chất vấn nhưng Bộ trưởng Hoàng và Bộ trưởng Tiến cũng đã nhận được không ít chất vấn bằng văn bản của đại biểu Quốc hội.

Với bộ trưởng Hoàng, tại phiên họp Quốc hội sáng 19/11/2013, Bộ trưởng còn bị truy vấn nhiều vấn đề như thủy điện, xả lũ, quy hoạch thủy điện, giải quyết khó khăn cho người dân vùng thủy điện,...

Dù đang đi công tác nước ngoài, các đại biểu vẫn đề nghị Chính phủ phải xem xét trách nhiệm Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vì cho rằng lũ chồng lũ nguyên nhân do thủy điện xả không đúng quy trình.

Về bô-xít, các phương tiện thông tin đại chúng gần đây đưa tin nhiều về báo cáo giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Bộ Công Thương về các dự án bauxite Tây Nguyên, trong đó có nêu ra các “ưu đãi” để dự án có “lãi”.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ đều đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 15.400 tỷ đồng và 16.800 tỷ đồng; lỗ lũy kế của Tân Rai đến năm 2015 là 460 tỷ đồng, Nhân Cơ lỗ dự kiến đến 2020 là 3.000 tỷ; một yếu tố dẫn đến lỗ tăng mạnh là do giá bán alumin thấp hơn dự kiến 70 USD/tấn.

Do đó, Bộ Công Thương đã đề xuất và tham mưu với nhà nước tiếp tục “ưu đãi” một cách tương đối triệt để và đồng bộ cho cả hai dự án này.

Cách đây vài năm, cũng trên diễn đàn Quốc hội, Bộ Công Thương đã có báo cáo giải trình bằng giấy trắng, mực đen tương đối dài và toàn diện nhằm khẳng định tính khả thi, sự cần thiết, và hiệu quả của việc triển khai các dự án bauxite Tây Nguyên.

TS Nguyễn Thành Sơn cho rằng, Bộ Công Thương đã và đang “cố đấm ăn xôi”, tìm mọi lý lẽ để bao biện cho những ý kiến tham mưu sai lầm, để đánh lạc hướng dư luận về những yếu kém, bất cập trong quản lý và để lẩn tránh trách nhiệm của Bộ Công Thương về hai dự án bauxite kém hiệu quả này.

Trước hết, mức lỗ thật của cả hai dự án còn cao hơn nhiều nếu tính đúng và tính đủ. Cái gọi là “hiệu quả” của Bộ Công Thương là “hiệu quả có điều kiện” (không bình thường, không tính thuế, coi tài nguyên khoáng sản thuộc sở hữu toàn dân là sở hữu của một nhóm người) và là “hiệu quả” theo các tiêu chí, tiêu chuẩn riêng của Bộ Công Thương (“sáng tác”), chứ không phải theo các chuẩn mực của kinh tế thị trường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế lại nhận được nhiều câu hỏi nóng liên quan tới y đức, quản lý điển hình như vụ bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác bệnh nhân, vụ ba trẻ tử vong sau tiêm vaccine hay vụ “nhân bản” xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức…

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo