Quốc tế

Hải quân Mỹ tiếp nhận siêu khu trục hạm tàng hình Zumwalt

(DNVN) - Hải quân Mỹ vừa tổ chức lễ tiếp nhận khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt (DDG 1000) với sự tham dự của Bộ trưởng hải quân Ray Mabus cùng nhiều quan chức.

Sáng 16/10, lễ bàn giao chính thức khu trục hạm đầu tiên lớp Zumwalt (DDG-1000) cho Hải quân Mỹ đã diễn ra tại cảng Baltimore, bang Maryland.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đánh giá cao thành tựu công nghệ được áp dụng trên chiến hạm lớp Zumwalt. Ông H.Harris ví von, nếu Người Dơi muốn sở hữu một chiến hạm, nó chắc chắn sẽ là chiếc Zumwalt.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus nhấn mạnh việc khu trục hạm lớp Zumwalt là bước nhảy vọt của ngành đóng tàu quân sự không chỉ của Mỹ, mà còn ở cấp độ toàn thế giới.  

“Đây là chiếc tàu chiến đầu tiên mở ra kỷ nguyên mới các dòng chiến hạm tàng hình. Chúng ta có thể sử dụng nó để mở rộng ảnh hưởng của Hải quân Mỹ”, ông R. Mabus nói.

Hải quân Mỹ tiếp nhận siêu khu trục hạm tàng hình Zumwalt.

Chiến hạm Zumwalt bắt đầu được đóng mới từ tháng 11/2011 tại cơ sở của hãng Bath Iron Works ở tiểu bang Maine. Hải quân Mỹ đặt tên khu trục hạm DDG-1000 là Zumwalt để vinh danh Đô đốc Hải quân Elmo Russell Zumwalt Jr (Tư lệnh Hải quân Mỹ giai đoạn 1970-1974).

Được biết, tàu Zumwalt có lượng choán nước 15.000 tấn, dài 186 m, ngang rộng nhất 25 m, có hình dáng vát góc cạnh để giảm thiểu tín hiệu radar. Khi nhìn trên màn hình radar, tàu Zumwalt đồ sộ trông như một con tàu nhỏ bé. Tàu chạy rất êm (bằng điện), và khó mà bị dò tìm cũng như tấn công. Tháp tàu làm bằng composite khiến nó khó bị radar và các cảm biến khác phát hiện. Hai khẩu pháo hạm với 600 quả đạn pháo có gắn thêm bộ phận rocket đẩy có thể bắn xa đến 100 km.

Nặng gần 15.000 tấn, tàu Zumwalt được trang bị các công nghệ hiện đại và điều khiển bằng điện nhờ các tổ máy turbin khí tạo ra 78MW điện đủ phục vụ cho một thị trấn nhỏ ở Mỹ. Năng lượng điện này cũng đủ sức dùng cho các hệ thống vũ khí tương lai như súng laser hoặc súng bắn bằng điện từ trường.

Ngoài ra, tàu Zumwalt có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa phòng không Evolved Sea Sparrow, tên lửa phòng không khác và tên lửa chống tàu ngầm, qua 80 ống phóng tên lửa trên tàu. Với chỉ 147 sĩ quan và thuỷ thủ, tàu Zumwalt có số nhân sự trên tàu ít nhất so với các tàu khu trục nào đóng từ năm 1930 trở lại đây, nhờ mọi việc trên tàu đều tự động hoá. Thậm chí thuỷ thủ còn có phòng riêng thay vì phòng tập thể 12 người.

Tàu Zumwalt lớn hơn các tàu khu trục hiện tại của Mỹ, khoang đáp và chứa máy bay phía đuôi tàu cũng rộng rãi hơn, có thể chứa được cả máy bay tàng hình F-45B, máy bay vận tải lai trực thăng MV-22 Osprey và các hệ thống bay không người lái.

 

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo