Tin tức - Sự kiện

Hải quân Nhật Bản tiếp nhận tàu sân bay "khủng"

Ngày 25/03, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã tiếp nhận tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai mang tên Izumo. Đây tàu sân bay chở trực thăng có kích cỡ tương đương với các tàu sân bay mà Nhật Bản từng sử dụng trong các cuộc chiến với Mỹ ở Thái Bình Dương trong những năm 1940.

Tàu Izumo, với kíp thủy thủ 470 người, là một ví dụ điển hình cho thấy cách Nhật Bản đang tăng cường sức mạnh quân sự trong các hoạt động quân sự ở nước ngoài. Điều này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thuyết phục các nhà lập pháp nước này nới lỏng Hiến pháp hòa bình mà Nhật Bản theo đuổi kể từ sau Thế chiến II.

 

Tàu sân bay Izumo (Ảnh (Reuters)

 

Với chiều dài 248m, tàu Izumo có kích cỡ và thiết kế tương tự như các tàu tấn công đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, tại Nhật Bản nó được xếp vào tàu khu trực chở trực thăng. Hình thức này giúp Nhật Bản không vượt ra ngoài khuôn khổ do Hiến pháp áp đặt trong vấn đề sở hữu các phương tiện tiến hành chiến tranh. Do có khả năng triển khai lực lượng nên các tàu sân bay được xem là các vũ khí tấn công.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani tiết lộ: "Con tàu này có thể đảm nhiệm nhiều vai trò, trong đó có các hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ thảm họa quốc tế và viện trợ. Nó cũng giúp cải thiện năng lực chống ngầm của chúng tôi".

 

Nhật Bản cũng đang bổ sung các máy bay tuần tra tầm xa hơn và máy bay quân sự vận tải để tăng cường khả năng phòng thủ, đồng thời mua các chiến đấu cơ F-35 do Lockheed Martin chế tạo, các phương tiện tấn công đổ bộ và máy bay chở quân Osprey - loại máy bay có thể hoạt động trên Izumo. Dù không có thiết bị phóng để triển khai các loại máy bay có cánh cố định nhưng biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng của F-35 hoàn toàn có thể cất cánh từ boong tàu của Izumo.

 
NM (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo