Thị trường

Hải sản vào Mỹ sẽ bị kiểm dịch chặt chẽ

Từ ngày 1/1/2018, Chính phủ Mỹ sẽ áp dụng Chương trình giám sát hải sản NK (SIMP) vào Mỹ. SIMP sẽ chống lại các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và gian lận hải sản.

Theo bà Heather Brandon - Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ  (NOAA), sẽ có 13 loài hải sản NK được NOAA giám sát kể từ ngày 1/1/2018, gồm: cá hồng, hải sâm, cá mập, cá kiếm, cá ngừ (cá ngừ đại dương, cá ngừ mắt to, cá ngừ vằn, cá ngừ vây xanh, cá ngừ vây vàng), cá mú, cá nục heo (Mahi Mahi), cua hoàng đế, cua xanh Đại Tây Dương, tôm, bào ngư và cá tuyết Đại Tây Dương.

Trong đó, 11 loài sẽ được giám sát ngay từ 1/1/2018, riêng 2 loài là bào ngư và tôm sẽ giám sát sau một chút bởi cần thu thập thêm thông tin. Sau này, SIMP sẽ áp dụng với tất cả các hải sản NK vào Mỹ.

Ảnh minh họa.

Việc Chính phủ Mỹ sẽ áp dụng SIMP ngay từ đầu năm 2018 đã thu hút sự quan tâm lớn của các DN XK hải sản Việt Nam, bởi đây là thị trường lớn của hải sản nước ta. Bình quân mỗi năm, XK hải sản sang Mỹ đạt khoảng 350-400 triệu USD, báo Nông nghiệp đưa tin.

Có 2 loại thông tin truy xuất nguồn gốc mà các doanh nghiệp cần lưu ý. Đó là thông tin thu hoạch và cập bờ phải được báo cáo qua hệ thống điện tử vào thời điểm nhập khẩu thông qua hệ thống số liệu thương mại quốc tế. Đồng thời, hồ sơ lưu về chuỗi lưu giữ, các tài liệu theo dõi sản phẩm từ khi thu hoạch đến thời điểm được đưa vào Mỹ phải được nhà nhập khẩu lưu giữ trong thời hạn 2 năm và cơ quan kiểm toán có thể yêu cầu trình xuất, báo Dân Việt thông tin.

Ông Michael Abbey - đại diện NOAA thông tin thêm, những nội dung thông tin trên doanh nghiệp phải khai báo trước khi thông quan. Trường hợp cung cấp đầy đủ thì sẽ được thông quan, tuy nhiên khi hàng đã thông quan rồi nhưng NOAA nghi ngờ có gian lận thì sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra cụ thể.

Như vậy, sau EU, Mỹ là thị trường nhập khẩu thủy hải sản thứ hai trên thế giới áp dụng chương trình giám sát thủy hải sản nhập khẩu, nhằm chống lại khai thác IUU.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Ủy ban Hải sản của VASEP, phân tích: Khác với quy định về chống IUU của EU, chương trình SIMP của Mỹ chỉ áp dụng đối với các nhà nhập khẩu Mỹ. Tuy nhiên, các yêu cầu này vẫn phải xuất phát từ các nhà xuất khẩu, trong trường hợp có sự cố, chắc chắn sẽ tác động đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường này.

 

Nên đọc

 

An Chi (Tổng hợp theo báo Nông nghiệp, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo