Tin tức - Sự kiện

Haiti muốn đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe đang ở thăm chính thức Việt Nam. Sáng 17/12, lễ đón Thủ tướng Haiti diễn ra tại Hà Nội.

Thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 10 năm song quan hệ giữa hai nước chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, chuyến thăm này là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, mở rộng cơ hội khai thác các tiềm năng góp phần vào sự phát triển của cả Haiti và Việt Nam.

Cộng hòa Haiti là quốc đảo nhỏ bé thuộc khu vực Cariber. Nằm gần xích đạo, Haiti có khí hậu nhiệt đới, gió mùa quanh năm.

Hiện nay Haiti nằm trong số các nước kém phát triển, có trình độ phát triển kinh tế và mức thu nhập đầu người thấp nhất ở Mỹ Latin. Hiện nay 78% dân số sống dưới mức 2USD/ngày.

Dịch vụ là khu vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nền kinh tế Haiti khi chiếm 59% cơ cấu kinh tế của đất nước. Trong khi đó, nông nghiệp chiếm 25% với các sản phẩm chính là cà phê, mía, chuối, ngô, khoai, lúa gạo.

Công nghiệp chiếm 16% với các ngành thế mạnh là chế biến thực phẩm, luyện kim, dệt may và chế tạo máy.

Haiti là quốc gia nhập siêu với tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu năm 2011 lên tới 3,3 tỷ USD chủ yếu từ các thị trường Dominica, Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc với các mặt hàng chính là thực phẩm, máy móc thiết bị, vận tải và nguyên nhiên liệu.

Việt Nam và Haiti thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1997. Tuy nhiên do sự xa cách về địa lý và do điều kiện chính trị, an ninh và kinh tế khác nhau, quan hệ giữa hai nước còn ít.

Hiện nay, Việt Nam và Haiti duy trì quan hệ hợp tác tốt tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Haiti hiện mới ở mức khiêm tốn.

Kim ngạch thương mại 2 chiều năm ngoái đạt 40 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 15 triệu USD với các mặt hàng dệt may, mây tre, gỗ và mì ăn liền hóa chất, sản phẩm chất dẻo. Haiti xuất sang Việt Nam lượng hàng hóa trị giá 25 triệu gồm các mặt hàng phụ liệu dệt may, da giày, bột giấy, phế liệu sắt thép, thức ăn gia súc.

Là quốc gia có số dân không đông, gần 10 triệu người với mức thu nhập bình quân đầu người thuộc diện thấp, Haiti là thị trường tiềm năng và phù hợp với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Hai nước cũng có nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư trong các ngành viễn thông, xây dựng, dệt may, sản xuất thiết bị viễn thông, hàng điện tử gia dụng, sản phẩm nhựa, tái chế.

Việt Nam có cơ hội và nhiều kinh nghiệm có thể trao đổi và hợp tác với Haiti trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe sẽ là cơ hội tốt để hai nước trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông, xây dựng và y tế./.

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo