Quốc tế

Hàn Quốc bố trí tập trung các bộ phận hệ thống phòng thủ THAAD

(DNVN) - Các bộ phận cấu thành của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được bố trí và vận hành tập trung tại một căn cứ quân sự của Mỹ.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 12/7 cho biết các bộ phận cấu thành chính của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, khi được triển khai tại Hàn Quốc, sẽ được bố trí và vận hành tập trung tại một căn cứ quân sự của Mỹ.

 Người phát ngôn Moon Sang-gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát biểu tại một cuộc họp báo rằng “khi các bộ phận cấu thành của THAAD được bố trí cạnh nhau thì khẩu đội này có thể vận hành hiệu quả hơn."

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Phát biểu trên đã bác bỏ thông tin trong một bài viết trên báo Hàn Quốc cho rằng cụm radar và dàn phóng của khẩu đội sẽ được bố trí tại những khu vực khác nhau. Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 6 dàn phóng sẽ được đặt cách cụm rađa khoảng 400-500 mét.

Sau 5 tháng tham vấn, vào ngày 8/7 vừa qua, Seoul và Washington đã thông báo nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc và thông báo trên đã làm cho Trung Quốc và Nga nổi giận vì cho rằng THAAD có thể làm phương hại lợi ích an ninh của họ. 

Trước đó, dù gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn mạnh mẽ bảo vệ quyết định mới đây của Seoul và Washington về việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. 

Bản tin của Yonhap còn dẫn lời nhà lãnh đạo Hàn Quốc chỉ rõ quyết định trên là một “biện pháp phòng vệ thuần túy” để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa xuất phát từ Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng việc này sẽ không làm phương hại tới lợi ích an ninh của bất kỳ nước thứ ba nào. 

Đáp lại động thái này, Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ có “hành động vật chất” chống lại Hàn Quốc và Mỹ do hai nước đồng minh này đã quyết định triển khai một Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. 

 

Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên đối với quyết định của Hàn Quốc và Mỹ ngày 8/7 về việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, nơi hiện có khoảng 28.500 binh sỹ Mỹ đang đồn trú. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo