Tin tức - Sự kiện

Hàn Quốc đang chuyển hướng sang đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam

Hàn Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam. Hiện có hơn 1500 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam với nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là Sam Sung.
Nhấn mạnh rằng, trong những năm gần đây, môi trường Việt Nam đã khác rất nhiều, giá nhân công cao và giá thuê đất cũng tăng, tại Hội thảo Các chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ cao mới đây, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan Ho cho biết, hiện doanh nghiệp Hàn Quốc đã chuyển hướng sang lĩnh vực có giá trị gia tăng cao.
 
Ngoài ra, ngài Đại sứ cũng đồng tình với sự thay đổi trong định hướng thu hút đầu tư  theo hướng đẩy mạnh thu hút đầu tư công nghệ cao của Việt Nam.
 
“Đây là việc vô cùng cần thiết và đúng thời điểm”, Đại sứ nhấn mạnh. Thực tế, các doanh nghiệp Hàn Quốc chưa quan tâm thực sự quan tâm tới công nghệ cao do trước đây các doanh nghiệp hàn quốc chủ yếu là lắp ráp, gia công, mà chưa đầu tư nghiên cứu công nghệ. Tuy nhiên, không còn được hưởng những ưu đãi về thuế hay giá thuê đất nữa, thì nhiều doanh nghiệp chuyển từ lĩnh vực gia công sang lĩnh vực công nghệ cao.
 
Chủ tịch KorCham giải thích thêm, sau năm 2008 Việt Nam đã giảm các ưu đãi về thuế, phí. Đến nay, chỉ có một số lĩnh vực được khuyến khích mới được ưu đãi, trong đó có lĩnh vực công nghệ cao. Điều này đã tác động đến xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc.
 
Điều này thể hiện trong số liệu đầu tư của nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong quý 1/2013. Hàn Quốc đã đầu tư 157 triệu USD, trong đó đầu tư vào công nghệ là 138 triệu USD chiếm 88%, đặc biệt xu hướng Hàn Quốc là đầu tư về công nghệ thông tin, công nghệ chế tạo. Chuyển từ các ngành dùng nhiều lao động sang dùng nhiều công nghệ cao.
 
"Sau khi Sam sung, LG đã đầu tư lớn vào Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp vệ tinh đi theo đầu tư vào Việt Nam", Đại sứ Hàn Quốc cho biết thêm.
 
Theo Luật Công nghệ cao, để được ưu đãi trong lĩnh vực công nghệ cao, doanh nghiệp phải là doanh nghiệp có đủ các điều kiện: sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục khuyến khích phát triển tại Luật Công nghệ cao; ba năm liền có chi phí bình quân cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam đạt ít nhất 1% tổng doanh thu hằng năm, doanh thu từ sản phẩm công nghệ cao đạt ít nhất 60% tổng doanh thu hằng năm; số lao động có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển đạt ít nhất 5% tổng lao động; doanh nghiệp áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.
 
Theo các doanh nghiệp Hàn Quốc, đây là những tiêu chí không hề thấp. Tuy nhiên, đã có doanh nghiệp đạt được nên họ tự tin và sẽ phấn đấu để đạt được các tiêu chí này để có thể được hưởng ưu đãi lớn từ chính sách khuyến khích thu hút đầu tư FDI công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam./.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo Kinh tế và Dự báo
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo