Quốc tế

Hàn Quốc đặt 80 khối đá ở biển chống Trung Quốc đánh cá trộm

(DNVN) - Hàn Quốc quyết định đưa các khối đá nhân tạo đến gần biên giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải nhằm ngăn chặn các tàu cá của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 4/7 cho biết Chính phủ nước này đã quyết định xây đặt 80 khối đá mới ở gần biên giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải, để ngăn cản tàu Trung Quốc đến đánh cá trộm. 

Theo kế hoạch được Nội các thông qua, những cấu trúc đá nặng 30 tấn sẽ được bố trí dưới nước gần đường ranh giới phía Bắc (NLL) - ranh giới mặc định trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Hàn Quốc từng điều tàu vây bắt các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép. 

Tổng vốn đầu tư cho công trình này là 8 tỷ won, tương đương 7 triệu USD, lớn hơn nhiều chi phí 2 tỷ won ban đầu khi Seoul chỉ định lắp 16 khối đá nhân tạo. Ngư dân Hàn Quốc và các cơ quan liên quan, bao gồm cả Bộ Quốc phòng, sẽ thảo luận về các khu vực cụ thể.

Các tàu cá Trung Quốc nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải do nguồn thủy sản ở nơi này rất dồi dào. Nhiều vụ đụng độ giữa ngư dânTrung Quốc và lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã xảy ra. Trong tháng 6, ngư dân Hàn Quốc đã bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đến bắt trộm cua và giao cho chính quyền xử lý.

Quyết định này của Chính phủ Hàn Quốc chứng tỏ Seoul đã bắt đầu thấy cần phải chống lại nạn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Hàn Quốc để vơ vét hải sản. 

Theo báo cáo, số lượng tôm cá ngư dân Hàn Quốc đánh bắt vào mùa cao điểm năm nay giảm khoảng 70% so với năm trước vì các thuyền cá của Trung Quốc lợi dụng căng thẳng liên Triều khi lực lượng tuần duyên Hàn Quốc không muốn ngăn chặn tàu Trung Quốc gần Đường giới hạn phía bắc (NLL) vì có thể gây ra đụng độ bất ngờ với Triều Tiên.

Nên đọc





Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo