Quốc tế

Hàn Quốc nghi ngờ vụ thử tên lửa "thành công" của Triều Tiên

(DNVN) - Ngày 23/6, Hàn Quốc cho rằng còn quá sớm để khẳng định tuyên bố thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên là đúng hay sai.

Hàn Quốc ngày 23/6 cho rằng còn quá sớm để khẳng định tuyên bố của Triều Tiên rằng đã thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung có đáng tin hay không. Một quan chức trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhấn mạnh: “Khó có thể nói chắc chắn rằng Triều Tiên đã đạt tiến bộ về công nghệ trong hoạt động phát triển động cơ của loại tên lửa này”. 

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa

 Theo đó, khả năng bay thực tế, tầm xa tối thiểu và đường bay mới là yếu tố có vai trò quan trọng trong việc xác định xem vụ phóng tên lửa có thành công hay không.

Trước đó, lãnh đạo Kim Jong-Un gọi vụ thử tên lửa tầm trung mới Musudan hôm 22/6 là một "sự kiện trọng đại", qua đó nâng cao đáng kể năng lực tấn công hạt nhân phủ đầu của Bình Nhưỡng và tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Vụ phóng là một sự đảm bảo chắc chắn về mặt khoa học công nghệ cho việc phát triển hệ thống các vũ khí chiến lược. Vụ bắn thử đã được tiến hành thành công mà không ảnh hưởng chút nào đến an ninh của những nước xung quanh, theo KCNA.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tái khẳng định quyết tâm buộc Triều Tiên phải lựa chọn con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và sức ép, đồng thời lệnh cho quân đội Hàn Quốc duy trì khả năng răn đe mạnh mẽ trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bà Park còn lưu ý rằng các hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng, trong đó có vụ phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 22/6, cho thấy tình trạng đối đầu hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên khó có thể sớm được giải quyết. Nếu Seoul tiếp tục nhân nhượng sau các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng thì mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ trở nên xa vời hơn nữa. 

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo