Tin tức - Sự kiện

Hàn Quốc: Hợp đồng phát triển 120 máy bay KF-X đã có chủ

Ngày 30//3, Hàn Quốc đã lựa chọn Công ty Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) và đối tác Lockheed Martin là nhà thầu thực hiện dự án phát triển 120 chiến đấu cơ nội địa KF-X trị giá nhiều tỷ đô la.

Đơn xin dự thầu từ KAI và Lockheed Martin - "người khổng lồ" trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Mỹ - được Hàn Quốc quan tâm nhiều hơn trong khuôn khổ thỏa thuận trị giá 8,6 nghìn tỷ won (tương đương 7,8 tỷ USD) so với đơn xin dự thầu giữa hãng hàng không dân sự Korean Air (KAL) và Airbus.

 

 

Phiên bản KF-X trang bị 1 động cơ được phát triển từ dòng động cơ của máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50 Golden Eagle.

 

Dự án chế tạo chiến đấu cơ KF-X được thiết kế để phát triển và sản xuất 120 máy bay chiến đấu nội địa mới nhằm thay thế phi đội máy bay F-4 và F-5 già nua của Hàn Quốc.

 

"Chúng tôi đã lựa chọn KAI và Lockheed Martin dựa trên những đánh giá về chi phí, kế hoạch phát triển và khả năng phát triển của hai nhà thầu. Chúng tôi đang có kế hoạch ký kết hợp đồng cuối cùng này trong nửa đầu năm nay sau khi đàm phán với đơn vị trúng thầu về công nghệ và giá cả", tuyên bố của Cơ quan Quản lý Chương trình Thu mua Quốc phòng (DAPA) có đoạn viết.

 

Sự hợp tác giữa KAI và Lockeed từng mang đến kết quả tốt đẹp khi chung tay phát triển máy bay huấn luyện T-50 - máy bay siêu âm nội địa đầu tiên của Hàn Quốc.

 

Lockheed, công ty đã giành được hợp đồng bán 40 máy bay tấn công phối hợp F-35A cho Hàn Quốc vào năm 2013, đã cam kết sẽ chuyển giao công nghệ chủ chốt cho dự án KF-X của Seoul.

 

Trước đây, nhu cầu mua vũ khí của Hàn Quốc, đặc biệt là lực lượng không quân, thường được đáp ứng bởi các nhà cung cấp vũ khí Mỹ. Điều này phản ánh liên minh quân sự thân thiết giữa hai nước.

 

KAL đã nỗ lực dự thầu với việc nhấn mạnh sự hỗ trợ về kỹ thuật có sẵn từ Airbus - công ty con của tập đoàn hàng không châu Âu phát triển máy bay Eurofighter. Còn Airbus đã tham gia nhiều vụ đấu thầu cung cấp vũ khí cho Hàn Quốc, trong đó có thỏa thuận cung cấp máy bay tiếp liệu trên không trị gigas 1,38 tỷ USD.

 

Korean Air hiện đang vận hành một xưởng bảo dưỡng máy bay cho cả Không quân Mỹ và Hàn Quốc.

 

Yêu cầu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đối với dự án KF-X là một thiết kế mới, mặc dù các chuyên gia cho rằng, một phiên bản nâng cấp đáng kể so với mẫu máy bay hiện có cũng sẽ được chấp nhận.

 

 

NM (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo