Quốc tế

Hàn Quốc mở phiên tòa xét xử 12 công dân Triều Tiên đào tẩu

(DNVN) - Một tòa án Hàn Quốc hôm 21/6 tiến hành cuộc điều trần hiếm có về việc tạm giữ 12 phụ nữ đào tẩu từ Triều Tiên.

Theo BBC, 12 phụ nữ trên cùng với 1 nam quản lý làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc trước khi chạy đến thủ đô Seoul – Hàn Quốc hồi tháng 4. Trong khi Seoul khẳng định họ đến trên tinh thần tự nguyện thì phía Bình Nhưỡng cáo buộc 13 người này bị bắt cóc.

Một nhóm luật sư nhân quyền đã yêu cầu tiền hành cuộc điều trần để xác định liệu việc Hàn Quốc tiếp tục tạm giữ những phụ nữ này có hợp pháp hay không.

Gia đình và bạn bè của nhóm phụ nữ đào tẩu trong cuộc phỏng vấn tại Triều Tiên.

Phiên tòa trên sẽ được xử kín. Hiện chưa rõ liệu 12 nữ công dân Triều Tiên có xuất hiện tại tòa để cung cấp lời khai hay không. Tuy nhiên, phiên xét xử có thể tạo tiền đề về cách thức Seoul xử lý hàng trăm người Triều Tiên đào tẩu mà Hàn Quốc tiếp nhận mỗi năm.

Đến nay, những người phụ nữ này vẫn chưa phát biểu công khai trước công chúng và chính phủ Hàn Quốc thông báo rằng họ không muốn làm vậy. Nếu thông tin này chính xác, lý do có thể là họ sợ gia đình bị trả thù ở Triều Tiên.

Khi nhóm nhân viên nhà hàng Triều Tiên đặt chân đến Hàn Quốc, họ bị cơ quan tình báo Hàn Quốc thẩm vấn để đảm bảo chắc chắn rằng họ không phải là điệp viên. Họ cũng được trải qua nhiều khóa hướng dẫn về cách thức hòa nhập cuộc sống tại Hàn Quốc như làm cách nào để tìm việc làm, làm cách nào để mở tài khoản ngân hàng…

Nhiều người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc cảm thấy khó hòa nhập với cuộc sống mới. Tỉ lệ tự tử của nhóm người này cao hơn người dân Hàn Quốc.

Nhóm luật sư yêu cầu mở phiên xét xử nói trên là nhóm mang tên Luật sư vì Xã hội dân chủ, hoạt động với phương châm thúc đẩy phát triển dân chủ tại Hàn Quốc thông qua tranh tụng, nghiên cứu và điều tra nhằm "tăng cường nhận thức của người dân và phối hợp hoạt động bảo vệ quyền con người cơ bản đồng thời duy trì công bằng xã hội". Nhóm luật sư này có hơn 900 thành viên là những luật sư nổi tiếng.

 

Khoảng 1.000 người Triều Tiên đào tẩu mỗi năm. Con số này giảm dần trong những năm gần đây do kinh tế Triều Tiên được cải thiện phần nào. Phần lớn những người này đào tẩu qua biên giới Trung Quốc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo