Quốc tế

Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán dỡ lệnh cấm vận Triều Tiên

(DNVN) - Ngày 26/8, chính quyền Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng thảo luận về yêu cầu chấm dứt lệnh trừng phạt Triều Tiên cũng như dỡ bỏ các biện pháp cấm vận mà Seoul đã áp dụng với Bình Nhưỡng một ngày sau khi hai nước đạt thỏa thuận tránh xung đột.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-Hee cho biết Hàn Quốc đang chuẩn bị mở một kênh đối thoại mới với Triều Tiên sau khi hai bên đạt được thỏa thuận tránh xung đột ngày hôm qua 25/8.

“Khi cuộc đối thoại diễn ra, chúng tôi cho rằng Triều Tiên sẽ đề cập đến vấn đề ngày 24/5 và chúng tôi có thể giải quyết được điều đó thông qua đàm phán” - ông Jeong khẳng định.

Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo sau cuộc hội đàm với cố vấn quân sự cấp cao Triều Tiên Hwang Pyong-so và Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Kim Yang Gon ở làng đình chiến Panmunjom sáng nay 25/8.
Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo sau cuộc thoả thuận tránh xung đột ở làng đình chiến Panmunjom sáng 25/8.

Ngày 24/5/2010, Hàn Quốc tuyên bố áp dụng lệnh trừng phạt và cắt đứt mọi trao đổi với Triều Tiên, bao gồm du lịch, thương mại, viện trợ… sau khi nước này cáo buộc Triều Tiên tấn công một tàu hải quân bằng ngư lôi làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Chính quyền Bình Nhưỡng đã bác bỏ bất cứ cáo buộc nào trong cuộc tấn công và liên tục kêu gọi Hàn Quốc dỡ lệnh trừng phạt.

Ban đầu, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải công khai xin lỗi về vụ tấn công tàu Cheonan và coi đây là điều kiện đầu tiên để xem xét dỡ bỏ cấm vận. Thế nhưng đến nay Hàn Quốc đã nới lỏng lập trường và tỏ ý sẵn sàng đối thoại, khi trong nước, ngày càng nhiều người dân ủng hộ nối lại quan hệ với Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị mở một kênh đối thoại mới với Triều Tiên sau khi hai bên đạt thỏa thuận đàm phán về nhiều lĩnh vực để cải thiện quan hệ sáng sớm qua 25/8.

Bản thoả thuận bao gồm 6 điều trong đó Triều Tiên tỏ ý lấy làm tiếc vì vụ nổ mìn khiến hai lính Hàn Quốc bị thương và Seoul đồng ý dừng tuyên truyền chống Triều Tiên bằng loa phát thanh qua biên giới. Theo thỏa thuận đạt được, hai bên cam kết thảo luận về một loạt vấn đề nhằm cải thiện quan hệ.

 

Ngày hôm nay 26/8, hai miền Triều Tiên cũng đã giảm cấp độ báo động chiến đấu ở biên giới hai nước. Tuy nhiên, các binh sỹ tiền phương Hàn Quốc vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo