An toàn thực phẩm

Hàng giả, hàng nhái tràn lan thị trường Tết Nguyên Đán 2017

Trong những nhóm thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, nhóm bánh kẹo, đồ uống bị làm giả nhiều nhất với mức độ ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục QLTT đã tổ chức ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường. Điều đáng nói là qua những ngày đầu kiểm tra đã phát hiện nhiều hàng quá hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái, báo Nghệ An đưa tin.

Ngày 12/1, đội QLTT cơ động đã tiến hành kiểm tra một số cửa hành kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn thành phố Nghệ An. Qua kiểm tra phát hiện nhiều hàng hóa quá hạn sử dụng vẫn được bày bán. Nhiều mặt hàng không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc.

Tại chợ Vinh, các tuyến phố kinh doanh trên đường Thái Phiên, Cao Thắng, Lê Huân, hàng hoá được tập kết với số lượng lớn, phong phú. Cán bộ QLTT đã tiến hành xử phạt, đồng thời tịch thu, xử lý lô hàng vi phạm theo quy định.

Dạo quanh một số khu chợ bán bánh kẹo tại Hà Nội, nhóm PV SHTT quan sát thấy các gian hàng bày bán la liệt hàng hóa đựng trong thùng giấy. Bánh kẹo nhãn mác trong nước, nước ngoài, thậm chí nhiều loại còn không có nhãn mác giá giao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Khi PV ngỏ ý muốn mua làm quà biếu, chị Hà nhân viên quầy M.H nhanh nhảu mời chào: "Em mua mang đi biếu đối tượng nào? Nếu quan trọng thì để chị tìm cho hộp bánh đã được đóng sẵn, ăn vừa ngon mà trông lại lịch sự".

Miệng vừa nói, vừa với tay lên lấy gói bánh và lau lớp bụi bên ngoài, chị giới thiệu với chúng tôi hộp bánh Danisa của Đan Mạch với giá chỉ có 50.000 đồng. Bất ngờ khi hộp bánh này bày bán trong siêu thị cũng có giá hơn 100.000 đồng/hộp chị Hà xởi lởi: "Mở hàng cho em nên chị bán giá như vậy, chứ bình thường khách khác chị bán cao hơn. Hàng nhà chị nhập từ Thái Lan, ăn rất  ngon em cứ yên tâm đi biếu, khách không mấy khi họ để ý đâu"...

Hàng giả, hàng nhái tràn lan thị trường. Ảnh: báo Nghệ An

Tình trạng hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng nhái đang diễn ra một cách tràn lan trên cả nước. Đội Quản lý thị trường (QLTT) Củ Chi đã kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo nằm trên đường số 20, ấp Trung, xã Tân Thông Hội (huyện Củ chi, TP.HCM), do bà Võ Thị Bích Nga làm chủ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã bắt thu giữ ơn chục tấn thành phẩm và nguyên liệu đã hết hạn sử dụng gồm kẹo me, ô mai, mãng cầu, xí muội nằm ngổn ngang giữa nền nhà. Những thực phẩm này sau khi chế biến thành phẩm sẽ cung cấp cho một số địa bàn trên phạm vi cả nước.

Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả ngậm ngùi chia sẻ "Mặc dù biết chắc chắn việc họ làm giả nhãn hiệu của mình, tuy nhiên cũng không dám làm to chuyện, bởi nếu rõ ràng ra ngô ra khoai thì mình thiệt trước, mất niềm tin ở người tiêu dùng dẫn đến đối thủ cạnh tranh thừa cơ triệt tiêu, nên chỉ còn cách giải quyết nội bộ mang sản phẩm giả về tiêu hủy".

Bởi vậy trước khi cơ quan chức năng chính thức vào cuộc, mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông thái bằng việc lựa chọn những địa điểm mua hàng uy tín, nói không với sản phẩm, hàng hóa giá rẻ, không rõ xuất xứ, trôi nổi. Đồng thời nếu phát hiện ra những cơ sở sản xuất kém uy tín cần báo ngay cho lực lượng chức năng để có biện pháp xử lí kịp thời.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Nghệ An, SHTT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo