Hàng không Việt Nam quy định phải có hai người trong buồng lái
Ngay sau khi nhiều quốc gia áp dụng quy định bắt buộc phải có hai người trong buồng lái trong suốt quá trình bay sau vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải áp dụng nghiêm nguyên tắc này.
Trước sự việc chuyến bay 4U9525 ngày 24/3/2015 của hãng hàng không Germanwing (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã tự sát đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay.
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không trong nước tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.
Các hãng hàng không phải rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái. Tổ lái chỉ có 2 thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư số 01/2011/TT- BGTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay; các quy định về xã hội hoá trong đào tạo và tuyển dụng người lái, bảo đảm kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.
Về phía các hãng hàng không, đại diện Vietnam Airlines cho biết quy định về phi công và số người luôn có mặt trong buồng lái đã có trong tài liệu quy định về hoạt động khai thác bay FOM của hãng này, được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn từ năm 2005 và bản mới nhất được Cục phê chuẩn năm 2014. "Trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì, phải gọi một tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại", tài liệu về hoạt động khai thác bay FOM nêu rõ.
Trước đó, nhiều hãng hàng không trên thế giới, trong đó có Canada, hãng EasyJet giá rẻ của Anh, Icelandair của Iceland, Norwegian Air Shuttle của Na Uy, Ryanair của Ireland, Finnair của Phần Lan, Finnair của Tây Ban Nha và Air New Zealand của New Zealand đã áp dụng quy định bắt buộc phải có hai thành viên phi hành đoàn phải ở trong buồng lái sau khi cơ phó Andreas Lubitz khóa cửa buồng lái, nhốt cơ trưởng bên ngoài và cố tình cho máy bay của hãng Germanwings rơi xuống dãy núi Alps (Pháp).
Cũng từ ngày 27/3, các hãng hàng không của Đức đã bắt đầu áp dụng quy tắc bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay cũng cần phải có 2 người trong buồng lái Liên hiệp giao thông hàng không Đức cho biết quyết định này được thông qua sau khi đã thống nhất với Bộ Giáo thông Đức. Bộ Giao thông Áo, hãng hàng không Corsair của Pháp và Air Baltic củaa Latvia cũng đưa ra quy định tương tự đối với các hãng hàng không của các nước này./.
Hoàng Tuấn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam
FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản
Cột tin quảng cáo