Quốc tế

Hàng loạt chiến binh IS "rủ nhau" đào ngũ, gia nhập Taliban

(DNVN) - NBC News ngày 14/4 đưa tin ít nhất 6 chỉ huy cấp cao và một nhóm tay súng của IS đã rời bỏ tổ chức này để quay sang thề trung thành với thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban.

Theo người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid, có 6 chỉ huy và một nhóm tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã rời bỏ tổ chức này. Bên cạnh đó, các cựu thành viên IS cũng quay sang thề trung thành với thủ lĩnh Taliban là Mullah Akhtar Mohammad Mansour.

Taliban vốn nổi tiếng với việc áp dụng luật Hồi giáo hà khắc, những hành vi phản đối dân chủ và nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào quân đội Chính phủ Afghanistan cũng như nước ngoài.

Phiến quân IS nổi danh với nhưng cuộc hành quyết dã man.

Tuy nhiên, hành động bạo lực của IS còn khiến nhiều người ghê sợ hơn. Theo Mullah Abdul Jabbbar, một chỉ huy Taliban ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan, dân làng đã quá kinh hãi trước cách đối xử tàn bạo của IS. Jabbar cho hay: "Thủ lĩnh IS đã ra lệnh phóng hỏa, bắt gia súc và chặt đầu người dân".

“Những hành vi tàn bạo và độc ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến không chỉ người dân Afghanistan, mà nhiều thủ lĩnh và các tay súng trong tổ chức cũng bắt đầu kinh sợ” – Mullah Abdul Jabbbar nhấn mạnh.

Mâu thuẫn giữa nhóm khủng bố cực đoan Taliban và  tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày càng gia tăng, giữa thời điểm Taliban đang gặp khủng hoảng về vị trí lãnh đạo sau khi chỉ huy của tổ chức là Mullah Omar được thông báo hồi tháng 7/2015 là đã chết. Trong khoảng thời gian đó, IS dần vươn vòi sang phần lãnh thổ phía đông và nam Afghanistan.

Sau khi xuất hiện, IS lập ra mạng lưới phát thanh rộng rãi để kêu gọi người dân Afghanistan gia nhập, và nhanh chóng thu hút được nhiều thành viên Taliban bất mãn cùng các thanh thiếu niên ở nước này.

Nên đọc


Thu Phương (Theo NBC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo