Xã hội

Hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà: "Rùng mình" lời kể của một bà mẹ

Chị Nguyễn Thị H. 28 tuổi, Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên mẹ của bệnh nhi 6,5 tháng tuổi có con mắc sùi mào gà đã kể lại những ngày chữa bệnh kinh hoàng ở phòng khám tư.

Chị Nguyễn Thị H. 28 tuổi, Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên mẹ của bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé Phan Đ. T bị sùi mào gà sau nong tách bao quy đầu đã đưa con đến bệnh viện Da liễu trung ương điều trị sùi mào gà từ 17/7, theo tin tức trên báo Infonet. 

Sáng sớm 19/7, mẹ con chị H. vẫn đang chuẩn bị cho ca thủ thuật ngày hôm nay. Chị H. cho con uống sữa ngoài vì bé phải nhịn để gây mê điều trị sùi mào gà. Chị H. kể, khi con được 4 tháng tuổi, chị nghe hàng xóm nói là đến nhà bà Hiền nong tách bao quy đầu để phòng bệnh chit hẹp bao quy đầu cho con.

Chị H. đang chăm con tại BV Da liễu Trung ương. Ảnh Infonet.

Từ nhà chị H. đến nhà của bà Hiền khoảng 5 km. Trong xóm của chị H, cũng có nhiều người đưa con đến đây để nong bao quy đầu. Chị H. đưa con đến bà Hiền nong cho sau đó về nhà chị tự vệ sinh cho con. Chi phí nong tách bao quy đầu lần đầu là 600 nghìn đồng.

Hàng ngày chị H nong rửa bao quy đầu cho con và thấy 1 cục u. Thời gian từ khi nong đến khi xuất hiện u nhú khoảng 1 tháng. Chị H. lo lắng lại đưa con đến nhà bà Hiền để khám. 

Tại đây, bà H. cho rằng đó chỉ là u bã đậu, bà Hiền nặn ra và cho thuốc xanhmetylen về bôi. Tuy nhiên, chị H về nhà bôi thuốc cho con thấy nó không hết mà lan rộng ra. 

Chị H. lại đưa con đến để bà Hiền xử lý tiếp. Bà Hiền đã lấy kéo, gây tê tại chỗ và bấm nốt sùi đó, trong lúc bấm sùi đó, chị H. kể có chảy máu, bà Hiền lấy thuốc sát khuẩn bôi và lại bôi xanhmtylen tiếp và cho thuốc về uống và dặn cách một ngày mang ra xem.

Chị H. làm theo, cách một ngày lại đưa con đến nhà bà Hiền rửa. Tuy nhiên, mấy lần liền không thấy biến chuyển. Chị H. mới đưa con đến một phòng khám nhi ở Bãi Sậy, bác sĩ ở đó đã nói cháu bị sùi mào gà nên đưa lên Bệnh viện Da liễu trung ương ngay.

 

Lúc đó, vợ chồng chị H. còn chưa hiểu hết sùi mào gà. Về nhà thì được biết có nhiều cháu đã nong bao quy đầu ở chỗ của bà Hiền bị sùi mào gà. Biết bệnh này chỉ lây qua đường tình dục, chị H. rất hoang mang, lo lắng. Việc điều trị sùi mào gà của bé khó hơn, hôm nay các bác sĩ phải gây mê cho con để điều trị càng làm cho chị H. thêm bức xúc.

Tính đến ngày 18/7, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã có hơn 43 bé trai bị mắc sùi mào gà. Nhiều bệnh nhi trước khi nhập viện đều từng điều trị chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư của y sĩ Hoàng Thị Hiền, ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Theo PGS Lê Hữu Doanh – PGĐ BV Da liễu Trung ương, việc điều trị cho trẻ em khó hơn, và chỉ bôi thuốc nên đôi khi không có hiệu quả. Nếu phải gây tê, tiền gây mê để điều trị thì trẻ ít hợp tác, báo Gia đình & Xã hội đưa tin.

Do đó nếu bố mẹ bị sùi mào gà, việc chăm sóc con phải hết sức chú ý. Nếu con phải nong hẹp bao quy đầu thì phải chọn các cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa để khám và điều trị.

Sau khi điều trị dứt điểm sùi mào gà cho trẻ, bố mẹ cần theo dõi thường xuyên, 2- 4 tuần đưa con đi khám lại để giảm nguy cơ tái phát. Hiện chưa có kháng sinh điều trị sùi mào gà, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Infonet, Gia đình & Xã hội)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo