Tin tức - Sự kiện

Hàng trăm du khách Nga kẹt ở Mũi Né

Công ty du lịch tại Nga nộp đơn phá sản, không có người thanh toán chi phí lưu trú khiến du khách bị bỏ rơi

Từ ngày 28-1, Đài Truyền hình quốc gia Liên bang Nga và kênh truyền hình NTV (Nga) liên tục đưa tin Công ty Lanta-Tur (Lanta-Tour Voyach) nộp đơn phá sản. Cao ốc của Lanta-Tur tại Matxcơva cũng đóng cửa và thông báo toàn bộ thắc mắc của khách hàng sẽ được giải quyết thông qua công ty bảo hiểm.

 

Đại diện công ty biến mất cùng số nợ 7,5 tỉ đồng

 

Hàng trăm du khách Nga đang nghỉ tại Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) thông qua Lanta-Tur vô cùng hốt hoảng do một số resort và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến công ty này. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết đến trưa 30-1 đã thống kê được tổng số du khách Nga mua tour của Lanta-Tur du lịch tại Mũi Né là 309 người. Trong ngày 30-1 đã có 72 người rời Mũi Né.

 

Lanta-Tur là một công ty du lịch nổi tiếng tại Nga có hàng ngàn đại lý và chi nhánh trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Lanta-Tur liên doanh với Công ty Tân Đông Dương cho ra đời Công ty Lanta Việt có trụ sở trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Phan Thiết. Tuy nhiên, sáng 29-1, văn phòng công ty này cũng đột ngột đóng cửa, toàn bộ phương tiện, hướng dẫn viên, bộ phận chăm sóc khách hàng... bất ngờ biến mất khỏi Bình Thuận mà không hề có một thông báo nào.

 

Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã nhiều lần liên lạc với đại diện công ty này nhưng bất thành. Tính đến chiều 29-1, bước đầu đã xác định Lanta Việt còn nợ 15 resort tại Mũi Né như Novotel, Làng Tre, Hoàng Ngọc… hơn 7,5 tỉ đồng.

 

Một nhóm du khách Nga tại Phan Thiết. Ảnh: PN

 

Kêu gọi chủ resort chia sẻ rủi ro

 

Đại diện các resort nơi du khách Nga lưu trú đang lo lắng vì họ sẽ phải chịu thiệt hại. Theo họ, nếu du khách Nga trả phòng trong ngày 30-1 họ sẽ sẵn sàng trả lại hộ chiếu. Nhưng nếu du khách tiếp tục ở lại thì thiệt hại ai sẽ gánh chịu.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu các resort phải đối xử tốt với du khách. Trước mắt, du khách nào có điều kiện thì thanh toán toàn bộ hoặc một phần chi phí, các resort có trách nhiệm xác nhận để họ về Nga thanh toán lại tiền bảo hiểm.

 

Ông Tâm kêu gọi các resort chia sẻ rủi ro với khách hàng, không gây khó khăn khi thu giữ hộ chiếu của du khách. Đại diện Tổng Lãnh sự quán Nga, ông Klimov Vladimir, hứa sẽ làm mọi cách để tác động, hỗ trợ đối với thiệt hại của các resort tại Mũi Né và cho biết sẽ cố gắng đưa những công dân Nga mua tour của Lanta-Tur du lịch tại Mũi Né về nước trước ngày 8-2.

 

Được biết toàn bộ số tiền mà Lanta-Tur đã ký quỹ mua bảo hiểm cho du khách là 100 triệu rúp (khoảng 3,5 triệu USD) của Công ty Bảo hiểm Ingosstrakh. Khi có rủi ro, du khách sẽ được công ty bảo hiểm này thanh toán lại chi phí.

 

14 giờ chiều qua, ông Klimov đã có mặt tại Bình Thuận để họp với các cơ quan chức năng. Theo ông Klimov, hiện có hơn 1.500 du khách Nga mua tour của Lanta-Tur đang kẹt tại Thái Lan và một số lượng lớn du khách khác đang bị kẹt tại Ấn Độ. Tại Thái Lan, nhiều khách sạn đã kiên quyết yêu cầu khách phải trả bằng tiền túi mới được nhận lại hộ chiếu.

 

Sẽ cấm giám đốc Công ty Lanta Việt xuất cảnh?

 

Ông Klimov cũng cho biết sáng 30-1, ông Konstantin Prikhodko, Giám đốc Công ty Lanta Việt, đã đến Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM nhờ can thiệp do mấy ngày qua ông liên tục nhận được nhiều tin nhắn đe dọa sẽ giết chết vợ, hai con và mẹ vợ ông đang ở Phan Thiết. Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng có kế hoạch bảo vệ gia đình ông Konstantin Prikhodko.

 

Ông Nguyễn Văn Khoa bức xúc cho biết việc Công ty Lanta Việt lặng lẽ rời khỏi Bình Thuận không khác gì hành vi lừa đảo. Ông cho hay sẽ kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc, cấm ông Konstantin xuất cảnh và đề nghị Lãnh sự quán Nga yêu cầu ông Konstantin có mặt tại Bình Thuận để chăm sóc du khách Nga còn kẹt tại đây và làm việc dứt điểm với Hiệp hội Du lịch tỉnh.

 

Chiều 30-1, ông Klimov và ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, đã đến các resort thăm hỏi, động viên số du khách Nga còn kẹt lại. Ông Klimov cho biết sẽ hướng dẫn ông Konstantin đến Bình Thuận làm việc với các cơ quan chức năng và yêu cầu ông này không xuất cảnh.

 

Trong khi đó, các kênh truyền hình Nga liên tục đưa tin về hàng trăm du khách Nga mua tour của Lanta-Tur đang phải ngủ vật vạ tại nhiều sân bay ở nhiều nơi trên thế giới.

 

Theo PL TP HCM

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo