Tin tức - Sự kiện

Hàng vạn nấm mồ và triệu triệu tấm lòng

Tết Nguyên đán Ất Mùi này, gần 6 vạn ngôi mộ ở 72 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tại tỉnh Quảng Trị sẽ đẹp và ấm áp hơn bởi ngoài nén nhang thơm quen thuộc, những bình hoa bằng gốm đã được gắn lên trên các ngôi mộ cùng đủ các loại hoa khoe sắc. Đó là tấm lòng của cán bộ, công nhân viên chức, người dân tỉnh Quảng Trị và khắp cả nước tri ân đến những người con của tổ quốc đã chọn mảnh đất đau thương này để nằm lại...

Những nhành hoa này sẽ tươi mãi. Những phần mộ này sẽ thật ấm áp. Nhưng để làm được điều này, rất cần sự chung tay của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Hưng Thơ

 

 NHƯ MỘT NÉT VĂN HÓA

 
Ông Vũ Quang Thành (trú tại thôn Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) – chiến sĩ duy nhất còn sống của trung đội anh hùng Mai Quốc Ca- không nhớ rõ đã trở lại Quảng Trị bao nhiêu lần để thăm đồng đội. Đợt rồi, ông đội mưa gió, giá rét vào NTLS ở huyện Triệu Phong để làm lễ gắn bia mộ, trả lại tên cho 16 người đồng đội đã hy sinh tại đây. 
 
Ngoài niềm vui vì đã tìm được tên chính xác cho đồng đội, ông còn cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân đến những phần mộ liệt sĩ. “Việc chăm sóc và tôn tạo các ngôi mộ ở nghĩa trang được người dân ở đây chuyền tay nhau như một nét văn hóa. Mỗi lần trở lại, tôi lại thấy sự thay đổi. Khi thì tượng đài, khi thì bát hương, nghe nói tới đây có bình và hoa đặt quanh năm trên các ngôi mộ nữa. Tôi thấy hạnh phúc thay cho những đồng đội đã hy sinh tại đây”.
 
Quảng Trị có gần 6 vạn mộ liệt sĩ với 72 nghĩa trang. Việc trùng tu, tôn tạo và nâng cấp những phần mộ này luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, nhưng qua thời gian không tránh được tình trạng xuống cấp. Từ đạo lý uống nước nhớ nguồn, người dân trên tất cả mọi miền đất nước đã nhiều lần chung tay, đóng góp để các nghĩa trang được khang trang hơn. Nhiều người còn nhớ, hơn 20 năm trước, thiếu nhi cả nước đã tham gia phong trào “Mười ngàn bát hương đặt ở Nghĩa trang Trường Sơn”. 
 
Bằng cách nhịn quà vặt, tiền ăn sáng, hoặc tiền tiết kiệm, thiếu nhi trên cả nước đã gom góp những đồng tiền nhỏ bé của mình, để dâng tặng một vạn bát hương đặt trên các ngôi mộ. Rồi 10 năm sau, cuộc vận động “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ” do Báo Lao Động khởi xướng cũng đã được các đơn vị, tổ chức cá nhân hưởng ứng. Hàng chục tỉ đồng được đóng góp, đồng nghĩa với đó là hàng vạn phần mộ liệt sĩ được sưởi ấm, khang trang hơn trước.
 
Kể từ đó, mọi nguồn lực đóng góp vào hoạt động trùng tu, tôn tạo, nâng cấp NTLS tại tỉnh Quảng Trị đã thành hoạt động thường niên, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các ngành, các cấp và các tổ chức, đơn vị trong cả nước. Và, dịp đón tết cổ truyền Ất Mùi này, người dân tỉnh Quảng Trị lại chung tay, hưởng ứng cuộc vận động “Hoa dâng mộ liệt sĩ”. Đây là nén tâm nhang, dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì quê hương đất nước. Cũng là một dòng chảy nối tiếp sự tri ân, thắp lên ngọn lửa tri ân vốn sẵn có trong tâm thức của mỗi người dân Việt…
 
NỐI TIẾP SỰ TRI ÂN
 
Khởi đầu từ tâm nguyện của lãnh đạo Đài PTTH Quảng Trị: “Làm sao để mỗi ngôi mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang luôn có một bình hoa tạo nên sự ấm cúng, tôn nghiêm. Trăn trở mãi, chúng tôi mạnh dạn khởi xướng cuộc vận động “Hoa dâng mộ liệt sĩ” và được LĐLĐ, UBMTTQVN, Sở LĐTBXH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng phối hợp thực hiện”, ông Trần Đức Hữu – Giám đốc Đài PTTH Quảng Trị, nói. Thời gian thực hiện chỉ chưa đầy 3 tháng, trong lúc đó kinh phí để mua bình và hoa gắn lên các ngôi mộ liệt sĩ tại 72 nghĩa trang trong tỉnh mất tối thiểu 2,5 tỉ đồng.
 
Công đoàn LĐLĐ tỉnh Quảng Trị là đơn vị “đầu tàu” hưởng ứng cuộc vận động này, toàn bộ CBCNVC công tác tại đây đã ủng hộ được hơn 5 triệu đồng, sau đó nhân rộng ra các CĐCS và các LĐLĐ huyện, thị. Công đoàn Đài PTTH Quảng Trị cũng phát động toàn thể cán bộ và CNVC - LĐ công tác tại đài quyên góp ít nhất 150 nghìn đồng mỗi người. Thành công bước đầu ở những đơn vị “đầu tàu” này đã làm cơ sở cho những đơn vị khác thực hiện. Chỉ trong vòng 3 tháng, “Hoa dâng mộ liệt sĩ” đã nhận được sự ủng hộ của trên 1000 đơn vị, doanh nghiệp và hàng chục nghìn cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền gần 4 tỉ đồng.
 
Cuộc vận động với ý nghĩa to lớn đã nhận được sự hưởng ứng trên khắp cả nước, từ các sở, ban, ngành đến các cá nhân. Như Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai và cá nhân ông Đồng Quang Hưng, Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái- đã đăng ký với ban tổ chức sẽ ủng hộ mua bình và hoa để gắn lên các phần mộ liệt sĩ của tỉnh Lào Cai và Yên Bái đang yên nghỉ tại NTLS Trường Sơn. Có người, là giáo viên hợp đồng ở miền núi huyện nghèo Đak Rông (tỉnh Quảng Trị), hay những công nhân cầu đường dãi dầm mưa nắng… cũng dành một ngày lương lao động vất vả của mình để gửi đến “Hoa dâng mộ liệt sĩ”.
 
 “Mỗi CBCNVC - LĐ trong tỉnh đều ý thức được đây là việc làm đền ơn đáp nghĩa, nên ai cũng tích cực ủng hộ bằng tấm lòng và trách nhiệm. Nhờ vậy, chỉ một thời gian ngắn, LĐLĐ tỉnh QT đã nhận được 1,4 tỉ đồng tiền ủng hộ và đã chuyển cho ban tổ chức”, bà Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, cho biết.
 
Ông Trần Hữu Đức, cựu chiến binh công tác 40 năm trong quân đội, hôm nay đến NTLS Đường 9 để thắp nén nhang cho đồng đội. Trước mắt ông, là những màu áo xanh người lính, áo xanh tình nguyện đang tỉ mẩn gắn những bình hoa bằng gốm lên các phần mộ liệt sĩ. Còn những em học sinh, cắm những cành hoa sen, hoa cúc bằng nhựa lên trên đó. “Hoa dâng mộ liệt sĩ sẽ là một niềm an ủi rất lớn với thân nhân gia đình các liệt sĩ. Đặc biệt, đó sẽ là động lực, niềm tin cho cán bộ chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đang công tác trên mọi miền tổ quốc” – ông Đức xúc động.
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo