Tin tức - Sự kiện

Hành động vô nhân đạo không thể biện minh của Trung Quốc

Ông Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Học viện Ngoại giao - nhận định rằng, những hành động gần đây của Trung Quốc (TQ) phản ánh một xu hướng lớn là TQ đặc biệt coi trọng tầm quan trọng chiến lược biển Đông.

 Ông Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Học viện Ngoại giao

PV: Vừa qua, TQ đã phát hành tấm bản đồ khổ dọc 10 đoạn. Liệu có phải TQ tự tạo luật riêng khi đưa ra tấm bản đồ nói trên?

- TQ khôn ngoan, đẩy cho Nhà xuất bản Bản đồ ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam phát hành tấm bản đồ khổ dọc, để nếu "có lỗi" gì thì dễ đổ cho địa phương. Tuy nhiên, nó phản ánh một xu hướng lớn là TQ đặc biệt coi trọng tầm quan trọng chiến lược biển Đông. Ngoài ra, áp lực dư luận đang đẩy họ cấp bách hơn trong việc triển khai những hành động quyết liệt.
 
Sau một năm rưỡi từ Đại hội Đảng lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản TQ, đặc biệt khi Hội nghị Trung ương 3 của TQ kết thúc, nước này chuyển từ việc hoạch định chính sách sang giai đoạn triển khai thực hiện. Như vậy cần phải xác định rằng, những hành động hung hăng của TQ rất khó cho ta, đòi hỏi chúng ta phải đấu tranh lâu dài.
 
PV:  Ông bình luận gì về việc Trung Quốc vừa bắt 6 ngư dân VN?
 
- Việc TQ sử dụng lực lượng vũ trang để vây bắt bà con ngư dân không có vũ khí, làm ăn thuần túy trên ngư trường truyền thống là hành động không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm này. Thế giới ngày càng văn minh, nên rõ ràng bản chất của việc bắt bớ là không có cách gì biện minh. Cá nhân tôi và nhiều người yêu chuộng hòa bình mong TQ hành xử có trách nhiệm, tôn trọng ngư trường truyền thống, không sử dụng vũ lực, gây thiệt hại đến ngư dân, đe dọa ổn đình, hòa bình trong khu vực. TQ phải chấm dứt những hành vi vô nhân đạo như vậy càng sớm càng tốt.
 
Xin cảm ơn ông!
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo