Pháp luật

Hào Anh từ đứa trẻ đáng thương thành đáng trách

(DNVN) - Từ tuổi thơ bị ngược đãi, cậu bé Nguyễn Hoàng Anh (Hào Anh) được gia đình và xã hội cưu mang. Thế nhưng, Hào Anh dường như đánh mất niềm tin đó và sa vào vòng lao lý.

Tuổi thơ bị ngược đãi
Bảy năm trước năm 2008, Hào Anh làm thuê tại trại tôm giống Minh Đức ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Cậu bé 14 tuổi nhiều lần bị ông bà chủ ép uống nước tiểu, dùng kìm kẹp môi, đũa than nóng chích vào người... Hai năm sau; năm 2010, Hào Anh được giải cứu đưa đi điều trị với thương thương tích gần 70%.

Hào Anh ôm em trai khi bị ngược đãi.
Hào Anh ôm em trai Hào em khi bị ngược đãi.

Khi vụ án khép lại, Hào Anh vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau sống một thời gian rồi về ở với mẹ trong căn nhà trọ ở phường 8, TP Cà Mau.
Nhiều tháng theo cha dượng làm thợ mộc và phụ bán cà phê ở Đầm Dơi, đầu năm 2013, cậu xin làm bốc vác cho một công ty lương thực với lương công nhật 100.000-130.000 đồng.
Nghi bị trộm cắp và được giải oan
Đêm 25/3/2013, Hào Anh làm thuê được 100.000 đồng, cùng nhóm bạn đi chơi thâu đêm tại tiệm game và bị Công an phường 8 (thành phố Cà Mau) bắt giữ để điều tra hành vi trộm cắp.

Hào Anh bị nghi vì trộm cắp và được giải oan.
Hào Anh bị nghi vì trộm cắp và được giải oan.

Hào Anh nức nở: “Con thật sự bị oan. Con nói hôm đó con chơi game từ 21 giờ đến hơn 4 giờ sáng hôm sau tại tiệm net Anh Tuấn ở Xóm Củi (phường 8) nên không biết gì về vụ trộm đó nhưng mấy chú công an phường không tin, bạt tai con nhiều cái rồi còng tay con lên cửa sổ. Mấy chú còn mắng nhiếc: “Tại mày như vậy mới bị Giang - Thơm đánh”.Không lâu sau đó, Hào Anh được giải oan.
Ngược đãi bố mẹ
Đầu năm 2014, Hào Anh tròn 18 tuổi nên được Sở Lao động Thương binh và Xã hội Cà Mau trao số tiền khoảng 800 triệu đồng của các nhà hảo tâm hỗ trợ. Tháng 5/2014, Hào Anh rút tiền mua đất, xây dựng nhà cấp 4 hết khoảng 600 triệu đồng. 
Số tiền còn lại, bà Thoa rút ra 50 triệu đồng mở riêng một sổ tiết kiệm cho Hào Anh phòng thân; 150 triệu bà âm thầm hỗ trợ Hào Anh vào việc học nghề và mua xe mô tô.  Mới 18 tuổi, Hào Anh thành "tỷ phú" nên đã chi xài phung phí, mua xe máy, mua điện thoại và chi tiền cho bạn gái ăn chơi… 
Ngày 30/8/2014, Hào Anh đi chơi về đến nhà hỏi xin tiền mẹ là bà Phạm Thị Thoa (42 tuổi). Do buổi sáng bà Thoa đưa con trai 120.000 đồng, không cho nữa nên bị Hào Anh xúc phạm, nặng lời với mẹ và cả cha dượng là ông Nguyễn Xuân Hùng.

Hào Anh cùng cha mẹ trong căn nhà vừa xây xong.
Hào Anh cùng cha mẹ trong căn nhà vừa xây xong.

Sau khi dùng chân đá hỏng 2 chiếc quạt bàn, Hào Anh được cho là đuổim bố mẹ ra khỏi nhà. Giận con trai, bà Thoa với chồng bỏ đi thì Hào Anh ôm quần áo của 2 người ném ra sân cùng một số vật dụng khác.
Công an phường 8 (thành phố Cà Mau) gọi giáo dục, xử phạt hành chính vụ Hào Anh ngược đãi cha mẹ;  xử phạt Hào Anh 200.000 đồng về hành vi đuổi thành viên gia đình rời khỏi chỗ ở hợp pháp.
Đến trộm cắp máy tính
Khoảng 7 tháng qua, Hòa Anh đi làm công nhân tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng).Đến nay, Hào Anh được cho là cùng một người bạn gái đột nhập vào nhà dân ăn trộm máy vi tính, chưa kịp tiêu thụ thì bị công an huyện Đơn Dương bắt, khởi tố về hành vi kể trên.

Hào Anh vào tù vì trộm cắp máy tính.
Hào Anh cùng bạn gái vào tù vì trộm cắp máy tính.

Theo cơ quan điều tra, Hào Anh bị bắt ngày 16/5 khi cạy cửa vào nhà một người dân ở huyện Đơn Dương trộm bộ máy vi tính để bàn. Cùng đi với Hào Anh còn có người em họ.Ngày 6/7, Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) xác nhận đã bắt giam hai tháng đối với Nguyễn Hoàng Anh (19 tuổi, tức Hào Anh) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. 
Công an TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết đang tích cực hỗ trợ Công an huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng xác minh nhân thân, xử lý Hào Anh theo pháp luật.
Hối hận muộn màng
Tại trại tạm giam, Hào Anh tỏ ra hối hận về hành vi của mình: “Do một phút nông nổi em đã phạm sai lầm, em rất hối hận, em đã làm mất niềm tin đối với mọi người”- Hào Anh cho biết.

Cậu thanh niên hối hận vì đánh mất niềm tin đối với mọi người.
Cậu thanh niên hối hận vì đánh mất niềm tin đối với mọi người.

Nói về quyết định lên Đơn Dương tìm việc làm, Hào Anh giải thích là để tránh xa những lời đàm tiếu, bàn tán và xỉa xóc của những người chòm xóm. “Trong cuộc sống có người thương mình, có người không ưa mình”- Hoàng Anh nói thêm.
Khi chúng tôi hỏi: "Hào Anh muốn nói gì với những người đã yêu thương mình, bảo vệ mình trước đây? Chàng trai này rành mạch nói: “Em đã đành mất niềm tìn đối với mọi người, em ân hận. Em mong được sớm ra trại để đi làm kiếm tiền một cách chân chính. Em mong mọi người thứ lỗi cho em”- Hoàng Anh nói và cúi mặt.
Còn 10 ngày nữa, thì lệnh tạm giam của Hào Anh cũng hết hạn, hiện công an huyện Đơn Dương đang hoàn tất hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật.
Góc nhìn chuyên gia tâm lý
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, rõ ràng khi Hào Anh bị hành hạ, đánh đập là một thiệt thòi đối với một đứa trẻ. Hào Anh được xã hội bao bọc, ủng hộ tiền nhưng do có nhiều cạm bẫy không nhận thức được nên chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ.
Trở lại thời đi làm thuê, Hào Anh bị hành hạ, đối xử tàn nhẫn. Đây là lý do khiến Hào Anh suy sụp về tinh thần, ăn chơi, ngược đãi bố mẹ. Hào Anh hành động như vậy là kết quả của cách bao bọc không đúng cách của xã hội.
Từ cuộc đời cơ cực, bị hành hạ, Nguyễn Hào Anh được tình người dìu dắt, ngoi lên. Nhưng cậu bé Hào Anh ngày nào nay đã thành chàng trai 19 tuổi, rồi sa vào vòng lao lý.

Ngọc Huệ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo