Quốc tế

Hé lộ mục đích NATO điều máy bay do thám đến biên giới Nga

Chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng không vũ trụ Nga trong tuần qua đã 14 lần đánh chặn các máy bay do thám của nước ngoài trong đó đa số là nước thành viên NATO.

Chuyên gia quân sự, Phó TBT tạp chí Aviapanorama, Thiếu tướng Vladimir Popov đã lý giải về mục đích khiến các máy bay NATO có thể vi phạm luật pháp quốc tế. Ông cho rằng trong thời gian xuân-mùa hè việc lực lượng phòng không Nga ghi nhận gia tăng hoạt tính do thám của NATO không phải là chuyện bất ngờ.

Hé lộ mục đích NATO điều máy bay do thám đến biên giới Nga.

"Khắp nơi đều có diễn tập đại trà. Và trong bối cảnh này xuất hiện nhiều chuyến bay trinh sát do thám", ông Vladimir Popov nói và giải thích rằng không phải mọi lúc đều thực hiện hành động chặn mục tiêu đường không. Thông thường, ở đây không phải là đánh chặn, mà là bay kèm những phi cơ lạ tiếp cận biên giới đất nước.

"Nếu đó là máy bay trinh sát, thì nó được gọi là "hút lửa" về phía mình. Cần tiếp cận sát hơn và cố biết được cái gì đó cụ thể: ví dụ như tần số hoạt động của trạm radar, xác định hệ thống cảnh báo, xem tín hiệu được truyền đi nhanh thế nào. Rồi nếu khi nào đó họ muốn tiến hành bước đột phá khiêu khích ở biên giới của chúng ta thì họ có thể gây nhiễu trong khoảng tần số của ta, hoặc biết cách tránh những trạm radar và hành động theo hướng cục bộ ít nguy hiểm", ông Vladimir Popov phân tích.

Như tin đã đưa trước đó, hoạt động chặn do các chiến đấu cơ MiG-31 và Su-27 thuộc lực lượng bảo vệ phòng không thực hiện. Theo báo cáo, tổng cộng có 23 chuyến bay trinh sát được tiến hành gần biên giới Nga vào tuần trước bằng máy bay của 7 quốc gia.

Trong đó, 10 chuyến bay của phi cơ do thám Mỹ RC-135 và máy bay không người lái chiến lược Global Hawk, 4 chuyến bay của phi cơ Na Uy - P-3C "Orion", 3 chuyến bay của máy bay trinh sát Thụy Điển Gulf Stream, và 2 chuyến bay của các phi cơ Anh và Pháp. Ngoài ra ở vùng biên giới của Nga cũng xuất hiện máy bay trinh sát của Bồ Đào Nha và Nhật Bản.

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo