Xã hội

Hé lộ nguyên nhân hơn 250 tấn cá chết ở Vũng Tàu

(DNVN) - Sau cơn mưa lớn ở Vũng Tàu, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống kê đã có hơn 250 tấn cá bè chết trên sông Chà Và.

Chiều 17/10, ông Trần Văn Cường-Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chính thức thông tin về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) diễn ra từ ngày 10/10.

Hơn 250 tấn cá lồng bè chết bất thường ở Vũng Tàu. Ảnh Vnexpress.

Theo ông Cường dựa trên kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá và kết quả đo đạc trên sông, cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chính làm cá chết là do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ về sông Chà Và nhiều khiến độ mặn trong nước bị giảm, oxy giảm đột ngột khiến cá bỏ ăn và chết hàng loạt, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Thống kê từ ngày 10/10 cho đến nay, có 254 tấn cá của 90 hộ dân xã Long Sơn bị chết, chủ yếu là cá chim, cá bớp đang vào giai đoạn thu hoạch, ước tính thiệt hại khoảng 29 tỷ đồng. Hiện, tình trạng cá chết vẫn đang diễn ra trên các bè nên các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, thống kê.

Theo báo Vnexpress, ông Cường cho rằng, việc xả thải của các công ty tại cống số 6 cũng khiến lượng oxy giảm nhưng đây không phải là nguyên nhân chính khiến cá chết

"Sự việc cá chết năm 2015 đã có các cơ quan chuyên môn đánh giá, thời điểm đó là do 14 doanh nghiệp xả thải. Còn vụ việc lần này là khác nên không thể đánh đồng việc công bố kết quả này sẽ tác động xấu tới vụ kiện", ông nói.

Trước việc cơ quan chức năng công bố nguyên nhân cho rằng do mưa lớn, nhiều người nuôi cá ở làng bè Long Sơn phản ứng. Họ cho rằng chỉ có việc xả thải mới có thể gây cá chết hàng loạt. 

 

"Bè của tôi có hệ thống sục oxy lớn, có nhân viên kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng nước, thức ăn và kỹ thuật nuôi mà cá vẫn chết hàng chục tấn thì sao bảo là do mưa được", ông Biên, một hộ dân với 200 lồng cá nói.  

Trước đó, sau nhiều ngày cá chết liên tục, sáng 13/10, hàng hục người dân làng bè Long Sơn đã đưa nhiều cá bớp khoảng 5 kg ra chặn quốc lộ 51 kêu cứu lãnh đạo khiến giao thông về TP HM ùn tắc 3 giờ.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo