Quốc tế

Hé lộ thân thế phiến quân IS chủ mưu vụ tấn công ở Indonesia

(DNVN) - Từ một chủ quán cà phê bình thường cách đây 7 năm, Bahrun Naim trở thành nghi phạm chủ chốt trong vụ khủng bố đẫm máu ở Indonesia ngày 14/1 khiến 7 người chết.

Theo tin tức từ báo Dân Việt, sáng ngày 14/1, thủ đô Jakarta, Indonesia rung chuyển bởi vụ đánh bom liên hoàn và xả súng đẫm máu trên phố Thamrin, khu vực mua sắm và kinh doanh sầm uất, gần các sứ quán nước ngoài và trụ sở Liên Hợp Quốc. 7 người đã thiệt mạng trong đó có 5 kẻ tấn công bao gồm 2 kẻ đánh bom tự sát và 3 tay súng. Ngoài ra, vụ tấn công cũng làm 20 người khác bị thương nặng.

Sau đó cùng ngày, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm dàn dựng, điều phối vụ tấn công ở thủ đô Jakarta từ thành phố Raqqa, hang ổ của chúng tại Syria.

Trong khi đó, cảnh sát Indonesia tuyên bố, họ đã xác định được kẻ chủ mưu vụ tấn công là Bahrun Naim, một tên khủng bố khét tiếng từng tới Syria đầu quân cho IS.

Bahrun Naim được cho là kẻ chủ mưu vụ tấn công liên hoàn làm rung chuyển thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 14/1.

Theo Reuters, cách đây 7 năm, Bahrun Naim từng là chủ một quán café Internet ở thành phố nhỏ Solo của Indonesia.Tuy nhiên, vào năm 2011, tên này bị bắt vì tàng trữ, sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Y bị kết án và bỏ tù 3 năm. Cảnh sát Indonesia cho hay, sau khi ra tù, Bahrun Naim trở thành chiến binh “cộm cán” làm mưa làm gió khắp khu vực Solo và Trung Java.

Sau đó, cách đây 1 năm, tên này rời Indonesia tới Syria gia nhập tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới IS. Cảnh sát Indonesia tin rằng, Bahrun Naim đóng vai trò then chốt trong vụ khủng bố Jakarta hôm qua.

Tổng thanh tra cảnh sát Jakarta Tito Karnavian trả lời báo địa phương cho biết: "Ở Đông Nam Á, Bahrun Naim là kẻ dựng lên tổ chức cực đoan Katibah Nusantara. Hắn muốn trở thành thủ lĩnh cao nhất của mạng lưới chân rết IS ở Đông Nam Á. Một số tên khác thuộc các tổ chức khủng bố cũng đang lăm le ngôi vị này". Một trong những đối thủ nặng ký của Bahrun Naim là thủ lĩnh nhóm vũ trang Abu Sayyaf hay Jemaah Islamiyah từ Philippines, đã thề trung thành với IS vào năm ngoái.

Bahrun Naim có mối quan hệ mật thiết với thủ lĩnh Anu Wardah Santoso thuộc Nhóm Mujahidin Đông Indonesia (MIT). Nhóm MIT cũng từng thề trung thành với tổ chức khủng bố IS. Bahrun Naim được cho là kẻ liên lạc chính giữa MIT căn cứ ở Sulawesi và tổ chức IS ở khu vực Trung Đông.

Một bài blog sử dụng tên Bahrun Naim tự miêu tả hắn là một “nhà báo hành nghề tự do”, quan tâm tới các vấn đề Hồi giáo, tập trung nghiên cứu chính trị, sách lược và tình báo. Phần thông tin cho biết Bahrun Naim sinh năm 1983.

 

Cơ quan tình báo Indonesia cho biết kể từ khi chuyển tới Syria, Bahrun Naim hoạt động rất tích cực trong việc tuyển mộ và lên kế hoạch tấn công Indonesia.

Một người Trung Quốc thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ thiểu số bị bắt sau cuộc truy quét của cảnh sát tháng trước được cho là nhận tiền từ Bahrun Naim.

Blog của Bahrun Naim ca ngợi cuộc tấn công do chân rết IS thực hiện, đồng thời đưa ra lời khuyên, sự khuyến khích cho những ai thề trung thành với khủng bố IS. Nhiều bài đăng tải chứa thông tin cách làm thuốc nổ. Tháng 8/2015, một bài blog khen ngợi cuộc tấn công vào làng Solo và cho rằng đấy là ngọn lửa sẽ thổi bùng lên phong trào khủng bố ở đất nước vạn đảo.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo