Tin tức - Sự kiện

Hệ lụy của nền nông nghiệp nhập khẩu

Việt Nam là một nước có thế mạnh về nông nghiệp nhưng sự mất cân đối lớn trong xuất khẩu nhập khẩu nông sản thể hiện ngày càng rõ rệt. Thực tế đó phản ánh đúng thực trạng năng lực sản xuất yếu kém của doanh nghiệp nội địa...

(congthuong) Theo Tổng cục Hải quan, năm 2012, Việt Nam xuất khẩu gạo trị giá 3.672 triệu USD, nhưng phải nhập khẩu tới 2.455 triệu USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, 763 triệu USD lúa mỳ, 500 triệu USD ngô, 777 triệu USD đậu tương... Từ đầu năm đến ngày 15/7/2013, xuất khẩu gạo 1.698 triệu USD, nhưng nhập khẩu tới 1.607 triệu USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, 269 triệu USD lúa mỳ, 335 triệu USD ngô, 477 triệu USD đậu tương...

Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (ngô, sắn, lúa mỳ, đậu tương, bột cá...) luôn lớn nhất, thậm chí gấp nhiều lần các nhóm hàng nông nghiệp.

So sánh những con số trên sẽ thấy sự mất cân đối lớn trong xuất khẩu- nhập khẩu nông sản của một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp.

Một nghịch cảnh đáng suy nghĩ. Nhiều ý kiến cho rằng, nguồn nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước không đáp ứng được yêu cầu nên phải phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu. Phải chăng đúng như vậy? Sản lượng ngô, sắn... trong nước đâu có ít. Kim ngạch xuất khẩu sắn năm 2012 tới 565 triệu USD (2.346.329 tấn), từ đầu năm đến ngày 15/7/2013 là 325 USD (1.324.467 tấn). Trong khi đó, các doanh nghiệp lại phải nhập nhiều sắn, ngô... để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nghịch cảnh đó do đâu?

Nguyên nhân rất dễ nhận ra. Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu tăng mạnh do các doanh nghiệp FDI tăng cường nhập khẩu từ công ty mẹ ở nước ngoài.

Và nữa, số liệu thống kê cho thấy, hiện chỉ có 15 doanh nghiệp FDI và liên doanh nhưng đã sở hữu tới 44 nhà máy, sản xuất trên 7,15 triệu tấn thức ăn chăn nuôi mỗi năm, năm 2012 chiếm khoảng 56% thị trường thức ăn chăn nuôi, năm 2013 chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa. Trong khi đó, doanh thu thức ăn chăn nuôi của các doanh nghiệp trong nước giảm mạnh, đã có hơn 40 doanh nghiệp “khai tử”.

Trên sân chơi của chính mình song thực lực đội nhà yếu, bị đội bạn chơi lấn lướt! Thực tế đó phản ánh đúng thực trạng năng lực sản xuất yếu kém của doanh nghiệp nội địa, dẫn đến nhiều hệ lụy cho ngành nông nghiệp.

 

 

TP

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo