Tin tức - Sự kiện

Hết chậm bay, giờ lại lỡ chuyến vì ... bay sớm!

Dù các hãng hàng không khẳng định đều có bồi thường thiện chí cho hành khách khi chậm chuyến, nhưng thực tế không có nhiều khách hàng nhận được mức bồi thường này, dù có chuyến bay chậm đến 5 - 6 tiếng.

Hành khách đi TP.HCM - Đà Nẵng chiều qua bức xúc với tiếp viên do bị chậm chuyến - Ảnh: M.Hà

Lỡ chuyến vì máy bay bay...  sớm

Trong ngày 16.7, một hành khách đã gửi tin nhắn đến Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng với nội dung “chúng tôi - những hành khách đi Vietjet Air trên chuyến bay VJ8812 theo lịch bay vào 16 giờ hôm nay, chúng tôi ra sân bay lúc 15 giờ thì được thông báo là máy bay đã cất cánh sớm 1 tiếng trước đó. Chúng tôi vô cùng thất vọng”.
 
Đáng chú ý, sự việc diễn ra khi đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Hàng không VN, các hãng hàng không đang tọa đàm thảo luận về Quyền lợi cho khách hàng và các giải pháp chậm hủy chuyến (do Báo Giao thông tổ chức cùng ngày).
 
Theo giải thích của ông Dương Hoài Nam, Giám đốc văn phòng miền Bắc của Vietjet Air, hãng đã 3 lần liên hệ qua điện thoại di động với 6 hành khách, trong đó có hành khách đã nhắn tin, để thông báo lịch bay được điều chuyển sớm hơn nhưng không được. Vietjet sẽ sớm hoàn tiền lại cho những hành khách này. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, nếu không sớm khắc phục, từ giờ đến cuối năm sẽ còn xảy ra nhiều vụ việc tương tự.
 
Hỗ trợ thiện chí ?!
 
Theo Quyết định số 10 của Bộ GTVT, khi chuyến bay bị hủy 24 tiếng so với giờ ghi trên vé thì hãng hàng không phải trả tiền bồi thường không hoàn lại cho hành khách (cao nhất là 300.000 đồng cho chặng bay trên 1.000 km), nhưng hãng sẽ được miễn trách nhiệm nếu thông báo cho hành khách trước 24 giờ so với giờ khởi hành trên vé mà hành khách đã mua hoặc không liên hệ được với hành khách qua địa chỉ đã đăng ký. Còn theo Thông tư 06, chậm trên 16 phút thì cứ 15 phút hãng phải thông báo, xin lỗi hành khách, trên 2 giờ phục vụ nước uống, trên 3 giờ phục vụ đồ ăn, trên 6 giờ phục vụ chỗ nghỉ và trên 12 giờ phải đổi chuyến cho hành khách.
 
Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Jestar Pacific (JPA), với những chuyến bay chậm dưới 3 giờ, hãng ưu tiên cho hành khách đổi chuyến, hoàn vé, chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) nếu còn chuyến. Chậm từ 3 - 6 giờ, hành khách có thể hoàn vé, đổi sang chuyến bay khác của JPA hoặc VNA, được nhận voucher bồi thường thiện chí (mức cao nhất là 400.000 đồng với chặng trên 1.000 km)… Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó tổng giám đốc Vietjet Air, cũng cho biết việc hỗ trợ thiện chí cũng đang được hãng này thực hiện (mức cao nhất trên 300.000 đồng chặng trên 1.000 km). Đại diện VNA cho biết, có những giai đoạn hủy chuyến từ 1 tuần đến 10 ngày, hãng cũng đã từng bồi thường thiện chí cho hành khách tại Thanh Hóa, Hải Phòng…
 
Nhưng thực tế cho thấy, không nhiều hành khách bị chậm chuyến được hưởng các mức bồi thường này của các hãng. Hành khách N.T.N (Hà Nội) cho biết chị đã bị chậm chuyến so với giờ khởi hành ban đầu gần 5 tiếng trong chuyến bay từ Cam Ranh - Hà Nội (hôm 26.6) nhưng không được bồi thường thiện chí.
 
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, ở châu Âu, mức bồi thường không hoàn lại cho khách hàng rất cao (mức thấp nhất là 250 euro), nhưng ở VN mức này quá thấp vì phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của hãng và khách hàng. Chưa kể các hãng hàng không nước ngoài phải đối mặt với vô số vụ kiện đòi bồi thường của khách vì vi phạm hợp đồng dân sự. “Đặc thù của VN là xã hội chưa quen, hành khách chưa có tiền lệ yêu cầu bồi thường thiệt hại thông qua hợp đồng dân sự”, ông Thanh cho biết.
 
Còn theo ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, Quyết định số 10 là văn bản duy nhất quy định chính sách bồi thường, chỉ áp dụng với hủy chuyến, không quy định trách nhiệm bồi thường với chậm chuyến, mà mới chỉ xuất phát từ hỗ trợ thiện chí của các hãng. Vì vậy, ông Nam đề nghị cơ quan quản lý xem xét mở rộng quy định về mức bồi thường. Đặc biệt để hành khách nắm được chính sách bồi thường thiện chí của các hãng, cần công bố công khai trên website, các điểm giao dịch, quầy sân bay để nhắc nhở quyền lợi được hưởng cũng như nhắc chính nhân viên của hãng khi “quên” bồi thường. 
 
Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo