Hiệp định CPTPP

CPTPP: Canada đang mang lại cơ hội “có 1 không 2” cho doanh nghiệp Việt

DNVN - Đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, việc cam kết của Canada xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức cho thấy rõ ràng rằng thị trường Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 máy bán hàng tự động vào năm 2020 / Bình Thuận thay đổi tâm lý "sính hàng ngoại"

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada” nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan của cả hai nước triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, đặc biệt là có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội tích cực do Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại.
Theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ,trong số 11 quốc gia thành viên của CPTPP, Canada nổi lên như nhân tố mang tính đột phá về mặt đối tác của Việt Nam. Canada được xem là một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao của Việt Nam. Theo thống kê của Hải quan Canada, xuất nhập khẩu của hai nước đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008 đến năm 2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000.
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam hiện nay đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương, xuất khẩu của Việt Nam năm 2018 đạt 4 tỷ USD, xuất siêu 2,4 tỷ USD. Việt Nam cũng là đối tác thương mại phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á của Canada. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada năm 2018 cao gấp 3 lần Indonesia, Philippines, gấp 2 lần Thái Lan và Malaysia.
"Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada. Điều này cho thấy, với khả năng cung ứng hàng hóa của Việt Nam và nhu cầu của Canada, dư địa phát triển xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn còn rất lớn", ông Linh nhấn mạnh.
Đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, việc cam kết của Canada xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0%, rõ ràng là thị trường Canada đang mang lại cơ hội “có 1 không 2” để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
Cụ thể, một số ngành hàng được giảm thuế sâu, như 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được hưởng thuế xuất 0% từ ngày 14/01/2019. Thuế với đồ gỗ nội thất giảm ngay từ 9,5% xuống 0%, trừ ghế gỗ dùng trong nhà thuế giảm dần về 0% sau 6 năm; dệt may xóa bỏ 100% thuế vào năm thứ 4; chè, hạt tiêu, hạt điều đều hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.
Ông Jared Brading, Tham tán phụ trách phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng, việc triển khai CPTPP sẽ mang nhiều cơ hội thương mại và đầu tư hơn nữa giúp tăng cường quan hệ đối tác thương mại trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm công nghiệp. Đặc biệt, CPTPP hứa hẹn sẽ cung cấp một môi trường giao thương dựa trên quy tắc thế hệ mới và sẽ giúp tạo ra các chuỗi giá trị mới trên toàn khu vực.
Cũng theo ông Jared Brading, đối với Canada, thỏa thuận này giúp củng cố mối quan hệ với các đối tác FTA mới như Việt Nam và tăng thêm nhận thức của tiêu dùng Việt Nam với hàng hóa Canada tại Việt Nam. Qua đó, hi vọng hàng hóa Việt Nam sẽ gia tăng tại thị trường Canada...
Minh Thu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm