Thị trường

Hiệp hội Lương thực Việt Nam bác tin tạm dừng xuất khẩu gạo 25% tấm

(DNVN) - Theo khẳng định của đại diện Hiệp hội lương thực Việt Nam, không có chuyện Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo 25% tấm bởi khả năng thiếu hụt nguồn gạo phục vụ xuất khẩu là khó có thể xảy ra.

Trước đó, dẫn nguồn tin từ Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số cơ quan báo chí trong nước đã cho biết thông tin dừng xuất khẩu gạo 25% tấm.

Tuy nhiên, mới đây, trả lời VTV.vn, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) vừa chính thức lên tiếng khẳng định không có chuyện chúng ta tạm dừng xuất khẩu gạo 25% tấm do nguồn cung thiếu hụt như một số báo đã thông tin.

Ảnh minh họa.

Theo lý giải của cơ quan này, khả năng thiếu hụt nguồn gạo phục vụ xuất khẩu là khó có thể xảy ra. Tính đến giữa tháng 10, lượng gạo tồn kho của Việt Nam vẫn còn hơn 1,5 triệu tấn. Trong khi đó, lượng hợp đồng xuất khẩu còn lại chưa giao là hơn 2,9 triệu tấn. Như vậy, nếu cân đối giữa lượng gạo tồn kho và số lượng hợp đồng còn lại chưa giao, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang thiếu hụt khoảng 1,4 triệu tấn.

Ngoài ra, năm nay bà con sạ lúa vụ Thu Đông sớm hơn mọi năm gần 1 tháng. Vì vậy, thời điểm này, nhiều nơi đã bắt đầu thu hoạch, đảm bảo nguồn cung cho xuất khẩu.

Cùng bác bỏ thông tin nói trên, trả lời TBKTSG Online, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre) là doanh nghiệp hội viên của VFA, cho biết khả năng thiếu hụt nguồn gạo phục vụ xuất khẩu là khó có thể xảy ra. “Khi doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu, ví dụ như Vinafood 2, thì người ta cũng đã có sự tính toán trước hết rồi,” ông cho biết.

Theo báo cáo của VFA, tổng lượng gạo tồn kho của doanh nghiệp hội viên đơn vị này, tính đến ngày 8/10/2015 còn hơn 1,5 triệu tấn, trong khi đó, lượng hợp đồng xuất khẩu còn lại chưa giao là hơn 2,9 triệu tấn. Như vậy, nếu cân đối giữa lượng gạo tồn kho và số lượng hợp đồng còn lại chưa giao, thì doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang thiếu hụt khoảng 1,4 triệu tấn.

Tuy nhiên, nếu tính luôn diện tích lúa thu đông 2015 (lúa vụ 3) còn lại, chuẩn bị thu hoạch là hơn 470.000 héc ta và khoảng 250.000 héc ta diện tích lúa đông xuân 2015-2016 được xuống giống trong tháng 10-2015, thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động được nguồn cung, đó là chưa kể một lượng rất lớn lúa gạo hàng hóa đang còn trong tay các doanh nghiệp chuyên cung ứng cho doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu. 

 

Liên quan đến gạo 25% tấm, sau khi Việt Nam giành được hợp đồng cung cấp 450.000 tấn gạo (25% tấm) cho Philippines hôm 17/9/2015, giá chào xuất khẩu loại gạo này đã nhảy vọt lên mức 355-365 đô la Mỹ/tấn so với mức 315-325 đô la Mỹ/tấn trước khi có hợp đồng.

Giá chào xuất khẩu gạo 25% tấm tăng mạnh đã kéo giá gạo nguyên liệu và thành phẩm thị trường nội địa của giống IR 50404 - loại gạo dùng chế biến thành gạo 25% tấm - cũng tăng 500-600 đồng/kg và hiện được chào bán với giá 6.600-6.700 đồng/kg đối với gạo nguyên liệu và 7.600-7.800 đồng/kg đối với gạo thành phẩm.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo