Tin tức - Sự kiện

Hình ảnh phụ nữ kéo xe, gánh hàng thuê để mưu sinh ở chợ Long Biên

Họ là những người phụ nữ gánh hàng thuê tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), từ các miền quê khác nhau kéo về với mong muốn kiếm tiền nuôi sống bản thân, gia đình và cho con cái được đi học.

24 giờ đêm, chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội tấp nập nhộn nhịp người mua kẻ bán, từ ngoài đường xe tải xếp thành hàng dài chờ đưa hàng vào chợ. Đây cũng là thời điểm những người gánh thuê, bốc vác từ các nơi đổ về mưu sinh. 

Những người phụ nữ nhọc nhằn với công việc mưu sinh tại chợ Long Biên.

Thông thường, những công việc nặng nhọc chỉ dành cho đàn ông, thế nhưng, điều hiếm thấy tại khu chợ đầu mối Long Biên lại là hình ảnh những người phụ nữ kéo xe, gánh hàng thuê.

Họ đến từ khắp nơi như Hưng Yên, Phú Thọ, Hải Dương, Nam Định… xuất thân từ những  người nông dân có cuộc sống khó khăn, ai cũng cố gắng bám vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Hà Nội để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày và lo cho gia đình ở quê.

Làm việc vất vả như vậy, nhưng việc ăn uống, chi tiêu của họ lại hết sức tằn tiện. Chỗ ở chật hẹp trong những nhà trọ tạm bợ và ẩm thấp với giá thuê vài trăm nghìn đồng 1 tháng.

Ngồi trên chiếc xe kéo, cô Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, quê Ân Thi, Hưng Yên) cho biết, lên Hà Nội kéo xe thuê được 10 năm nay. Hàng ngày đi từ 22h tối đến 4h sáng thì về chợp mắt được vài tiếng sau đó ban ngày lại đi làm công việc khác.

“Tiền thuê nhà trọ cũng mất 600 nghìn đồng/1 tháng chưa kể tiền ăn hàng ngày, trừ các chi phí cũng chẳng còn bao nhiêu gửi về nhà. Mỗi tháng phải nộp các khoản chi phí như tiền gửi xe, tiền vào kéo hàng cũng mất vài trăm nghìn đồng”, cô Hoa cho biết.

 

Chia sẻ về ngày 20/10, cô Hoa tâm sự, mình có phải công nhân viên chức đâu mà nghỉ, đi làm kiếm tiền gửi về cho con đóng tiền học, mua cơm rau, khi nào ít việc thì mới về thăm gia đình.

Những gánh hàng nặng có khi đến 60 kg, nhưng dường như họ không cảm thấy mệt mỏi bước chân vẫn bước đi thoăn thoắt để không bỏ lỡ những gánh hàng tiếp theo. Những thùng quýt, lựu nhỏ chủ hàng chỉ trả 3.000 – 4.000 đồng/ thùng, mỗi ngày chỉ kiếm được 100-200 nghìn đồng.

Chị Dung cùng những người khác đến chợ Long Biên mua hoa quả rồi gánh đi bán rong.

Gần 10 năm nay Nguyễn Thị Dung (41 tuổi) lên Hà Nội bán hàng rong ở cùng cậu con trai đang học đại học trong căn nhà rộng 10 mét vuông thuê với giá 500 nghìn đồng/tháng. Cứ rạng sáng lại mang quang gánh ra chợ Long Biên lấy hàng gánh đi bán rong.  

Chị Dung cho biết, ở quê cả nhà có 1,5 sào ruộng, 6 người ăn, trong đó 3 đứa con đang tuổi ăn học. Hàng ngày, chị dậy từ sáng sớm lấy hàng, sau đó gánh đi bán đến 9-10h đêm mới về, mỗi ngày được hơn 100 nghìn. Tiền ăn, tiền nhà mất 50 nghìn đồng/ ngày.

“Đi làm cũng chỉ mong muốn cho con đi học, ở nhà chơi bời lại sa ngã, nghiện ngập thì biết làm sao, đi làm thêm cũng chỉ vài triệu nhưng khổ lắm cố gắng chỉ mong cho con cái nên người”, chị Dung tâm sự.

Chùm ảnh mưu sinh ở chợ Long Biên:

 

 
* Title được biên tập đặt lại
Theo Báo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo