Tin tức - Sự kiện

Hỗ trợ vốn cho nhà ở: Lo ngại DN hưởng lợi nhiều hơn

Dự thảo Thông tư Quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính thực tiễn cao nhưng có thể các DN bất động sản là đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn.
Trong Báo cáo bất thường cập nhật chính sách ngày 18-3, nhóm nghiên cứu của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc cho vay hỗ trợ nhà ở có tính thực tiễn cao. Cụ thể, mức lãi suất 6% là khá hợp lý và hấp dẫn. Bởi một gia đình cán bộ công chức có thu nhập từ 10-15 triệu đồng có khả năng tham gia được chương trình và đủ khả năng trả được nợ. Đối với một căn nhà thương mại có giá trị khoảng 1 tỉ đồng, ngân hàng cho vay 800-900 triệu đồng, lãi suất phải trả trong 3 năm đầu chỉ ở mức 4-5 triệu/tháng tương đương hoặc thấp hơn chi phí đi thuê nhà hiện nay.
 
Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu của BVSC đánh giá vẫn có một số điểm khiến chương trình chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
 
Thứ nhất, hiện mức thu nhập hiện nay của cán bộ công chức, người có thu nhập thấp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đủ điều kiện vay nhà nên doanh nghiệp lại có thể là đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn từ chương trình. Do các doanh nghiệp thường có kinh nghiệm và các điều kiện chứng minh tài chính tốt hơn những người mua, đặc biệt là người có thu nhập thấp.
 
Nếu kịch bản này xảy ra, nguồn cung về nhà lại có thể gia tăng trong khi phía cầu lại không thực sự được hỗ trợ. Về phía các ngân hàng, rủi ro trong việc quản lý tín dụng và số vốn phải đưa ra để hỗ trợ cho vay sẽ khiến các ngân hàng thận trọng khi đánh giá và giải ngân các hợp đồng tín dụng thuộc chương trình.
 
Thứ hai, trong thời gian qua, những đợt bán hàng của các dự án đúng tiến độ, có giá thấp, rẻ phù hợp với người tiêu dùng cuối cùng đã được bán hết ngay khi rao bán, cho thấy lượng cung sẵn sàng cho chương trình này sẽ không lớn. Cú huých về cầu như kỳ vọng có thể không xảy ra ngay trong ngắn hạn.
 
Bên cạnh đó, mục tiêu giải phóng bớt hàng tồn kho cho thị trường bất động sản sẽ khó đạt được bởi hàng tồn kho của thị trường bất động sản có tỉ trọng lớn nằm nhiều ở phân khúc nhà trung và cao cấp, với diện tích căn hộ lớn hơn 70m2, giá cao hơn 15triệu đồng/m2.
 
Thứ ba, thời hạn về ưu đãi lãi suất còn ngắn. Sau 3 năm được hưởng lãi suất ổn định 6%, người mua sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính nếu lãi suất được đưa về mức sát với lãi suất thị trường. Người mua sẽ có nhu cầu cam kết hỗ trợ dài hạn hơn, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức bởi nguồn thu nhập của họ khá ổn định và khó có đột biến.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo