Tin tức - Sự kiện

Hòa Bình ban bố tình trạng khẩn cấp

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ban bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở. Đến thời điểm hiện tại, vị trí của hai nạn nhân trong vụ lở núi này đã được xác định

  Đã xác định được vị trí nạn nhân

 

Do quả núi vẫn tiếp tục sạt lở, lực lượng công binh phải giải quyết xong nguy cơ này trước khi tính đến chuyện thông quốc lộ 6 (Hà Nội đi Điện Biên).

 

Từ ngày 18/2, lực lượng công binh thuộc Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình đã thực hiện việc nổ mìn các vị trí xung yếu phía trên hai đầu điểm sạt lở. Các thiết bị máy móc đã bước đầu tiếp cận hiện trường để thực hiện việc di dời đất đá.

 

Ông Ngô Ngọc Đức – Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình, Phó ban Chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở QL6 cho biết: “Các lực lượng cứu hộ đã đánh mìn hầu hết các điểm xung yếu, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường. Lực lượng công binh đã sử dụng máy dò kim loại để tìm được vị trí xe máy của hai nạn nhân”.

 

Đến tối 19/2, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết: “Thi thể hai nạn nhân nằm sâu khoảng 4m dưới đất đá, ngay trong đêm 19/2, lực lượng công binh sẽ tổ chức đánh mìn, phá những khối đá lớn”. Dự tính hôm nay (20/2) mới có thể tiếp cận được thi thể hai nạn nhân.

Hòa Bình ban bố tình trạng khẩn cấp, Tin tức trong ngày, lo nui gay chet nguoi, tai nan giao thong, nui lo vui lap nguoi, lo nui, tai nan thuong tam, bao, tin nhanh, tin tuc

Theo lực lượng cứu hộ, dự kiến đến 22/2 có thể thông đường. Ảnh: Giang Huy

 

Sau khi nổ mìn khối lượng đất đá đổ xuống đã tăng đột biến, ước tính lên đến 80.000m3. Địa chất phức tạp cùng điều kiện thời tiết xấu là những trở ngại lớn nhất làm chậm tiến độ cứu hộ, cứu nạn. Ưu tiên trước mắt của lực lượng cứu hộ là tìm kiếm được thi thể hai nạn nhân, sau đó mới tính đến việc thông đường. Với tiến độ như hiện nay, ông Đức nhận định đến thứ tư (22/2) có thể thông được đường.

 

Ngày thứ 5 bị sạt lở, quốc lộ 6 vẫn chưa thông

 

Ông Vũ Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, ngày thứ 4 sau vụ sạt lở ở xã Đồng Bảng (Mai Châu, Hòa Bình), quả núi tiếp tục nứt và sạt lở. Lực lượng công binh được huy động để gỡ những mảng núi có nguy cơ sạt ở phía trên trong khi ở phía dưới phương tiện, xe máy xúc đất đá để tìm 2 thi thể bị vùi lấp.

 

"Do quả núi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nên trước hết phải giải quyết xong các điểm này sau đó mới tính đến chuyện thông đường", ông Cường nói. Theo Phó tổng cục trưởng, do khối lượng công việc rất lớn, trời mưa và sương mù dày đặc nên hiện tại chưa thể xác định được thời gian hoàn tất khắc phục hậu quả vụ lở núi.

Hòa Bình ban bố tình trạng khẩn cấp, Tin tức trong ngày, lo nui gay chet nguoi, tai nan giao thong, nui lo vui lap nguoi, lo nui, tai nan thuong tam, bao, tin nhanh, tin tuc

Phương tiện máy móc đã tập trung nhưng do thời tiết xấu, núi vẫn tiếp tục sạt nên chưa thể khẳng địn chính xác thời gian thông đường 6 huyết mạch từ Hà Nội lên Điện Biên. Ảnh: Báo Hòa Bình.

 

Trực tiếp tham gia chỉ đạo khắc phục sự cố, ông Cường khẳng định, ngay sau sạt lở, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo phân luồng phương tiện theo các tuyến đường. Vì thế không có tình trạng xe cộ bị ùn tắc ở hai đầu. Hiện, lực lượng ứng trực tại hiện trường lên đến hàng trăm người. Phương tiện máy móc cũng được điều động đầy đủ.

 

Ban bố tình trạng khẩn cấp

 

Ông Bùi Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - đã ban hành Quyết định 222/QĐ-UBND để ban bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở trên QL6 địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu. Theo đó, Sở GTVT chủ trì thực hiện ngay việc khoanh vùng, định vị, cắm mốc biển báo khu vực đang có sự cố sạt lở.

 

UBND huyện Mai Châu chủ trì tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở. Sở TNMT chủ trì thực hiện khẩn cấp các thủ tục về thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của các hộ dân thuộc diện di dời theo quy định của pháp luật.

 

Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung máy móc thiết bị, nhân lực làm việc 24/24 giờ để đưa thi thể người bị nạn ra khỏi khu vực sự cố, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi thi công.

 

Mặc dù các lực lượng túc trực 24/24h nhưng do điều kiện thời tiết xấu (mưa phùn, sương mù dày đặc) nên chỉ có thể thực hiện di dời đất đá vào ban ngày. Địa chất khu vực vẫn phức tạp, còn những điểm xung yếu vì vậy phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ.   

 

 

Theo Lao Động - Đất Việt

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo