Quốc tế

Hòa đàm Syria: Nga lập 4 khu vực giảm chiến sự, phe đối lập bỏ về

Nga muốn đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về một bản ghi nhớ thiết lập 4 khu vực giảm chiến sự tại Syria trong vòng hòa đàm mới tại Astana trong ngày 4/5.

Phát biểu trước báo giới, ông Alexander Lavrentyev, trưởng đoàn đàm phán của Nga cho biết đề xuất trên có thể thực sự phá vỡ thế bế tắc hiện nay giúp giải quyết vấn đề "nhập nhèm" tại Syria giữa lực lượng đối lập ôn hòa với các nhóm khủng bố ở Syria.

Quang cảnh vòng đàm phán hồi tháng 1/2017.

Bên cạnh đó, sáng kiến này cũng sẽ giúp giảm mức độ xung đột vũ trang giữa lực lượng đối lập và quân đội chính phủ. Hiện, Moskva đề xuất lập 4 khu vực giảm căng thẳng tại những nơi xảy ra giao tranh dữ dội nhất giữa lực lượng chính phủ, Mặt trận Al-Nusra và phe đối lập ôn hòa.

Theo trưởng đoàn đàm phán Nga, hiện bản ghi nhớ trên vẫn đang trong quá trình dự thảo.

Trong khi đó, phe đối lập Syria đã ngừng tham gia vòng hòa đàm mới nhất do Nga hậu thuẫn ở Kazakhstan để phản đối tình trạng ném bom tiếp diễn tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Một nguồn tin thuộc lực lượng đối lập Syria đang tham gia hòa đàm ở thủ đô Astana của Kazakhstan cho biết, "phái đoàn của lực lượng đối lập sẽ ngừng tham gia cuộc gặp vì tiếp tục xảy ra các vụ oanh kích bạo lực nhằm vào dân thường. Việc đình chỉ này sẽ kéo dài cho tới khi ngừng hoạt động pháo kích trên khắp lãnh thổ Syria."

Astana đã đăng cai tổ chức 3 vòng đàm phán hòa bình về khủng hoảng Syria vào các ngày 23-24/1, 16/2 và 14-15/3. Các cuộc đàm phán tại Astana, do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, được xem như một sự bổ sung cho các cuộc đàm phán ở Geneva, song cả hai cơ chế đàm phán này hiện đều chưa đạt đột phá nào trong khi số người thiệt mạng trong nội chiến ở Syria vẫn không ngừng tăng. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo