Thị trường

Hóa đơn tiền điện tăng cao: Bộ Công thương nói gì?

(DNVN) - Theo Bộ Công thương, tháng 5 và 6 là thời gian nghỉ hè của học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và các giáo viên, nên nhiều hộ gia đình sử dụng điều hòa cả ban ngày và ban đêm dẫn đến tiền điện phải trả tăng đột biến.

Lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 6 bất ngờ "nhảy vọt" mà nhiều người dân phản ánh trong thời gian qua, Bộ Công thương cho biết, thời gian qua tình hình thời tiết nước ta rơi vào thời kỳ nắng nóng, khô hạn bất thường, nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt rất lớn, dẫn đến tốc độ tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện đạt ở mức cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, tháng 5, phụ tải sinh hoạt hơn 3,6 tỷ kWh, tăng 12,7% so với cùng kỳ; tháng 6 là 4,2 tỷ kWh, tăng 12,19%. Thống kê sản lượng điện sinh hoạt trong các năm từ 2011 - 2015 cho thấy, trong tháng 5 và 6/2015, sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt luôn tăng cao hơn các tháng còn lại trong năm. Cụ thể, tăng lần lượt là 17,7% và 36,7% so với tháng 3/2015. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hóa đơn tiền điện trong các tháng nắng nóng luôn cao hơn so với các tháng đầu năm.

Tại TP. Hà Nội, nắng nóng kéo dài liên tục từ đầu tháng 5/2015 đến hết tháng 6/2015, nhiệt độ tăng cao trên 33 độ C và có ngày lên trên 40 độ C, thậm chí nhiệt độ đo được ngoài trời có lúc lên đến 45 - 48 độ C. đặc biệt tập trung vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, khiến chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời rất cao, từ đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, tháng 5 và 6 là thời gian nghỉ hè của học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và các giáo viên, nên nhiều hộ gia đình sử dụng điều hòa cả ban ngày và ban đêm. Kỳ ghi chỉ số hóa đơn tiền điện của các khách hàng sinh hoạt thuộc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội quản lý chủ yếu từ ngày 5 đến 25 hàng tháng, nên hóa đơn tiền điện của tháng 5 rơi vào những ngày cao điểm nhất của nắng nóng, sản lượng tăng cao so với tháng liền kề. Nhiều trường hợp sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần dẫn đến tiền điện phải trả tăng đột biến.

So sánh số liệu sử dụng điện của tháng 5 và tháng 6 các năm 2013, 2014 và 2015 cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ các tháng này đều tăng cao so với tháng trước. Số khách hàng sử dụng điện tăng so với tháng trước liền kề ở mức 1,5 lần trở lên cũng tương tự như 2 năm trước, tháng 5 tăng ở mức 11-12%, tháng 6 tăng ở mức 29-32%.

Áp dụng công nghệ tiên tiến trong công tác ghi chỉ số công tơ

 

Bộ Công thương cho biết, để nâng cao tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đang triển khai hình thức ghi chỉ số công cơ bằng máy tính bảng phối hợp với bộ thiết bị ghi chỉ số cho 29/30 Công ty Điện lực với 1.129 thiết bị, áp dụng cho trên 500 nghìn khách hàng. 

Trong kỳ hóa đơn tháng 7 này, dự kiến số lượng khách hàng được áp dụng biện pháp trên là trên 1 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ trên 40%. Trong thời gian tới, Tổng công ty cũng tiếp tục đầu tư, trang thiết bị giám sát việc ghi chỉ số công tơ, bằng chứng để giải đáp thắc mắc của khách hàng cho tất cả các Công ty Điện lực nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ.

Bộ Công Thương cũng cho biết, tháng 5/2015, trong tổng số 181.216 thắc mắc, kiến nghị của khách hàng thuộc 5 Tổng công ty điện lực, có 1.868 trường hợp liên quan đến hóa đơn; tháng 6 có 3.505 trường hợp liên quan đến hóa đơn trong tổng số 151.788 thắc mắc, kiến nghị. Các trường hợp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện đều được các Tổng công ty giải quyết và trả lời kịp thời.

Theo quy trình kinh doanh của EVN, tất cả các trường hợp điện năng tiêu thụ bất thường từ 30% trở lên, nhân viên ghi chỉ số công tơ phải kiểm tra, xác nhận, đồng thời trong thời điểm nắng nóng, giám đốc các đơn vị điện lực phải tổ chức phúc tra chỉ số và giải quyết kiến nghị của khách hàng. Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo các đơn vị chủ động làm việc với các cơ quan báo chí để có địa chỉ chính xác của khách hàng kiểm tra và xử lý kịp thời.

Ngay từ đầu tháng 4/2015, để chuẩn bị cho việc cấp điện mùa hè năm nay, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo EVN và các Tổng công ty Điện lực kiểm tra lưới, đảm bảo không để sự cố quá tải khi nắng nóng, không tiến hành sửa chữa trong những ngày nắng nóng. Các đơn vị nghiêm túc không đưa lịch thay công tơ định kỳ trong thời gian nắng nóng tháng 5 và 6; chú trọng kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ tăng, giảm đột biến; tăng số lượng khách hàng sử dụng điện nhận được tin nhắn về các thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện…

 

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu tăng số lượng khách hàng sử dụng điện nhận được tin nhắn về các thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện, cũng như công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện tốt công tác liên quan đến việc ghi chỉ số công tơ nói riêng và các hoạt động khác liên quan đến dịch vụ khách hàng.

Hòa Hậu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo