Xã hội

"Hoa hậu" Vầng trăng khuyết 2015: Cô gái đầy tài năng và nghị lực

(DNVN) - Trải qua 3 phần thi gay cấn, vượt qua 9 bạn thí sinh cũng đầy tài năng và nghị lực, Nguyễn Thị Thanh Hoa đã được xướng tên trên bục cao nhất trong đêm Gala chung kết Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015" diễn ra tại Hà Nội, tối 23/12.

Vinh quang tặng mẹ

Tại đêm chung kết, tại các phần thi, Nguyễn Thị Thanh Hoa (Nghệ An) luôn cho thấy được vẻ tự tin và duyên dáng của mình. Ở phần thi tài năng, thí sinh Hoa đã có tiết mục làm MC dẫn chương trình khiến các khán giả trong đêm chung kết hết sức chú ý và đánh giá cao với lối diễn tự nhiên, sáng tạo của thí sinh.

Không những vậy, tại phần thi ứng xử, Hoa cũng để lại dấu ấn đậm nét với ban giao khảo với cách trả lời tràn đầy tự tin và tâm huyết của mình. Cuối cùng, sau khi trải qua 3 phần thi gay cấn, Nguyễn Thị Thanh Hoa đã được các vị giám khảo đánh giá cao nhất qua đó đăng quang Hoa hậu Vầng trăng khuyết 2015.


Nguyễn Thị Thanh Hoa - Hoa hậu Vầng trăng khuyết 2015.

Trả lời PV Doanh Nghiệp Việt Nam sau khi giành "vương miện", cô gái xứ Nghệ vẫn đang trong cảm giác thăng hoa cho biết để có được kết quả như ngày hôm nay tất cả là nhờ người mẹ của cô, người đã không quản ngại khó khăn, gian nan để chăm lo cho Hoa từ lúc bắt đầu cuộc thi tới tận đêm chung kết.

"Thực sự tôi không nghĩ mình sẽ giành giải nhất nhưng lại đúng vậy. Đây là món quá lớn nhất đối với tôi trong buổi tối ngày hôm nay và tôi muốn tặng mẹ tôi món quà lớn nhất này. Mẹ tôi đã không quản ngại khó khăn, chăm lo cho tôi suốt 4 ngày tôi ra Hà Nội để chuẩn bị cho cuộc thi. Thực sự có những lúc rất mệt nhưng được sự đông viên của mẹ nên tôi càng cố gắng và không bỏ cuộc", Hoa chia sẻ.

Chia sẻ về mục đích khi tham dự cuộc thi này, Hoa cho biết: "Ban đầu tôi tham gia cuộc thi với mong muốn được thể hiện khát khao và nghị lực của bản thân. Nhưng khi vào đến vòng bán kết, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ, từ đó tôi luôn có ý nghĩ rằng tham gia cuộc thi để gặp nhiều gỡ nhiều người cùng hoàn cảnh như mình để cùng sẻ chia và hiểu nhau hơn".

Cũng thông qua cuộc thi này, tân hoa hậu người khuyết tật cũng muốn truyền gửi thông điệp về vẻ đẹp trong sự đa dạng, không phụ thuộc vào môt “cơ thể hoàn thiện”, mà nằm ở nghị lực, trí tuệ, sự tự tin và những tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người; khuyến khích người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, thêm tự tin thể hiện khả năng và nói lên tiếng nói của chính mình.

Cũng có mặt tại giây phút đăng quang của con gái, bác Nguyễn Thị Tư (49 tuổi) không giấu được niềm hạnh phúc khi tâm sự với PV. "Tôi thật sự rất vui mừng, vui mừng không thể diễn tả được khi được chứng kiến con gái của mình đạt giải nhất cuộc thi", bác Tư trải lòng.

 

Bác Tư cũng cho biết, từ khi biết Hoa tham dự cuộc thi người mẹ này luôn ủng hộ, sát cánh bên con những lúc khó khăn và chán nản nhất, biết tin con vào chung kết cuộc thi, người mẹ đã vội vàng bắt chuyến bay gấp từ TP. HCM ra Hà Nội để tiếp sức cho con, động viên con cố gắng.

Cũng tại đây, bác Tư cũng thay mặt con gái đã gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức chương trình, các đoàn thể xã hội, các nhà tài trợ đã tạo ra một sân chơi ý nghĩa nhưng cũng đầy bổ ích cho những người khuyết tật. "Tôi thật sự không biết nói gì hơn trong lúc này ngoài lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả mọi người", bác Tư cho hay.

Sống bằng nghị lực và đam mê

Có một điều mà chắc hẳn mọi người chưa biết, để có được ngày hôm nay, cô gái xứ Nghệ - Nguyễn Thị Thanh Hoa cũng đã phải trải qua bao nhiều cay đắng, thăng trầm trong cuộc sống.

Hoa bị cơn sốt bại liệt năm lên hai tuổi cướp đi sự khỏe mạnh của đôi chân. Chân Hoa yếu dần và không thể đi lại được. Bao nhiêu công sức, tiền bạc của cả gia đình và họ hàng dồn hết cả vào việc giành giật lại bước đi cho Hoa. Và điều may mắn đã đến khi Hoa cũng có thể tự di chuyển được trên chính đôi chân của mình, bây giờ không phải phụ thuộc vào dụng cụ hỗ trợ nào mặc dù nó vẫn khá yếu ớt. 

 

Bác Nguyễn Thị Tư cùng con gái Nguyễn Thị Thanh Hoa tại đêm chung kết Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015.

Cũng giống như nhiều người khuyết tật khác, Hoa đã có thời gian chán ghét bản thân, than trách số phận và tự ti trước mọi người. Nhưng dần dà, việc tiếp xúc với nhiều người đồng cảnh, được sống trong tình yêu thương, được theo đuổi đam mê đã giúp Hoa nhận ra rằng cuộc đời này thật ý nghĩa nếu ta biết lựa chọn thái độ và cách nhìn nhận tích cực về khiếm khuyết của bản thân. 

Hoa say mê với sự nghiệp viết lách từ nhỏ, từ năm lớp 3 Hoa đã bắt đầu viết bài gửi cho các báo. Đến lớp 7 thì Hoa đã trở thường xuyên viết bài cho các báo ở Hà Nội và được giải cuộc thi “Nét bút tri ân” của Bộ giáo dục và VTV6 tổ chức. Theo gia đình thì khí hậu trong Nam tốt hơn cho sức khoẻ của mình nên Hoa rời miền quê Thanh Chương, Nghệ An thi vào Khoa Ngữ văn, Truờng Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. 

Suốt những năm học Hoa vừa tham gia Câu Lạc bộ Báo chí Sinh Viên vừa tham gia các câu lạc bộ dành cho người khuyết tật đồng thời vẫn tự lập, tự trang trải cuộc sống. Tham gia hoạt động với các CLB người khuyết tật, các dự án phát triển năng lực cho thanh niên khuyết tật, đón nhận những cơ hội, kiến thức, kỹ năng từ Dự án, càng học hỏi được, Hoa càng quan tâm đến người khuyết tật nhiều hơn đặc biệt là vấn đề hướng nghiệp. 

Hoa chia sẻ “nên xóa bớt rào cản, có những người đến tận 18 tuổi mà không bước chân ra ngoài đường, không có chứng minh thư, những người xung quanh không biết đến sự tồn tại của họ. Như vậy thì không khác gì giết chết cuộc đời của họ. Cần xoá bỏ rào cản về môi trường, tập huấn cho họ những kỹ năng mềm, đào tạo cho họ những nghề phù hợp. Nếu người khuyết tật đưọc tạo điều kiện họ sẽ làm việc tốt những công việc chuyên sâu hơn. Không nên cổ súy quá để người khuyết tật vào công việc lao động giản đơn như hiện tại”. 

Từ ngày vào TP. HCM, Hoa bắt đầu sống tự lập bằng việc đi cộng tác cho các báo, làm thêm cho các xuất bản, các học bổng và từ các sự án... có những tuần Hoa viết tới 4-5 bài, chiếc máy tính đầu tiên của Hoa cũng là tiền từ giải thưởng cuộc thi "tiếp bước thành công". Gần đây Hoa tập trung nhiều vào viết thơ, Nhà Xuất bản Văn Học đã xuất bản cuốn “Nếu mệt cứ ngủ, đời sẽ ru em” của Hoa. Mặc dù nhuận bút sách thơ rất ít ỏi nhưng với cô đó là niềm tự hào vì sách được xuất bản bởi nhà xuất bản uy tín nhất trong lĩnh vực văn học.

 

Ngoài những công việc liên miên. Hoa vẫn thử nghiệm những hoạt động kinh doanh nhỏ bán quần áo trên trên mạng vừa để kiếm tiền vừa thỏa mãn, thể hiện thú vui phong cách phục riêng của mình. Chăm sóc, sửa sang những bộ quần áo để bán cũng là một thú vui mỗi ngày của Hoa.

Được biết, Hoa và các bạn đang nộp đề xuất tiếp tục dự án hỗ trợ người khuyết tật, nói về dự án này, Hoa cho biết sau khi kết thúc cuộc thi, Hoa sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay thực hiện dự án để giúp những người khuyết tật trong xã hội, giúp họ giảm bớt mặc cảm để có cuộc sống tươi đẹp hơn.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo