Tin tức - Sự kiện

Hoán đổi thận, 2 phụ nữ được cứu sống thần kỳ

Lần đầu tiên ở Việt Nam, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thực hiện thành công ghép thận đổi chéo thành công 2 trường hợp từ người cho thận sống nhưng có kháng thể chống lại người cho.

Nữ bệnh nhân thứ nhất là chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 4/2015.

Cách đây gần 1 năm, người cha dượng Trương Ngọc Xuân (51 tuổi) đã tình nguyện hiến thận để ghép cho Ánh Hồng.

Tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhận thấy ở nữ bệnh nhân này có kháng thể A24 chống lại kháng nguyên của người cha dượng.

Nữ bệnh nhân thứ 2 là chị Vũ Thị Huề (32 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) cũng bị suy thận mạn giai đoạn cuối, đang phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 6/2014.

Gần đây, người mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Huê (58 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đồng ý hiến thận để ghép cho con, báo Vietnamnet đưa tin.

Hai cuộc đời được tái sinh nhờ hoán đổi thận người hiến tặng. Ảnh: CA TP.HCM

PGS TS BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: "Để giảm nguy cơ thải ghép sau mổ, Hội đồng khoa học của bệnh viện đã họp và thống nhất ý kiến lựa chọn tốt nhất cho 2 bệnh nhân này là nên đổi chéo ghép, tức là lấy thận của người cho bệnh nhân Huề ghép cho bệnh nhân Hồng và ngược lại".

Các kết quả xét nghiệm theo hướng hoán đổi cho thấy, thận người cho và người nhận hòa hợp về mặt miễn dịch, kháng thể không chống lại kháng nguyên.

Theo BS Sâm, kỹ thuật hoán đổi người cho thận là một phương pháp được nhiều trung tâm ghép trên thế giới lựa chọn. BV đã giải thích cho 2 bệnh nhân và người nhà và may mắn là họ đã đồng ý theo phương án trên.

Ngay sau khi người bệnh và người nhà đồng ý, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy thận người cho và ghép cho người nhận, báo CA TP.HCM đưa tin.

Kết quả thành công tốt đẹp, 2 thận ghép đều hoạt động ngay sau khi tháo clamp mạch máu. Chức năng 2 thận trở về bình thường chỉ sau 2 ngày ghép. Hai bệnh nhân ổn định và xuất viện sau mổ 7 ngày. Hiện tại, sau gần 1 tháng, sức khỏe của 2 bệnh nhân đã hồi phục, trở về bình thường.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, CA TP.HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo