Xã hội

Hoàng Thị Thi, “Nếu cuộc sống đá cho bạn một cú, hãy để nó đá bạn về phía trước"

(DNVN) - “Nếu cuộc sống đá cho bạn một cú, hãy để nó đá bạn về phía trước". Đây là chân lý sống của chị Hoàng Thị Thi - người phụ nữ dù đã phải gánh chịu thiệt thòi cơ thể ngay từ thuở thiếu thời nhưng bằng tài năng và khát vọng của mình chị và bạn trai đang sở hửu một công ty truyền thông có tiếng.

Tai ương bất ngờ

Chị Hoàng Thị Thi sinh năm 1987 tại một miền quê lúa Thái Bình, chị sinh ra cũng như bao đứa trẻ khác cũng mạnh khỏe và bụ bẫm đáng yêu. Nhưng cuộc sống có biết được chữ ngờ khi một cơn tai ương đã bất ngờ ập đến vào năm chị 14 tuổi khiến cuộc sống của chị và gia đình hoàn toàn đảo lộn và đi theo một ngã rẽ đầy gian truân.

Số là, vào năm 2001 chị bị mắc phải chứng bệnh viêm tủy cắt ngang, di chứng của căn bệnh quái ác khiến chị bị liệt đôi chân. Chị và gia đình cùng bàng hoàng sửng sốt không tin đó là sự thật, nhưng oái oăm thay nó lại là một thực tế nghiệt ngã khiến chị và gia đình lao vào một vòng xoáy đau buồn.

Chị Hoàng Thị Thi - là 1 trong 10 gương mặt lọt vào đêm chung kết Vẻ đẹp Vầng Trăng Khuyết 2015.

Nhưng rồi chị và gia đình cũng phải dần chấp nhận thực tế phũ phàng đó và chị là người phải cố gắng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, số phận như muốn trêu ngươi con người khi những nỗ lực tập luyện sau đó đã không giúp chị phục hồi lại được các chức năng tự nhiên và cuộc sống ấn định chị gắn liền với chiếc xe lăn và chấp nhận dang dở tuổi cấp sách tới trường.

Nhớ lại thời điểm đó, chị Thi tâm sự: "Thật khó mà tưởng tượng nổi khi phải trải qua vô vàn cảm xúc khác nhau, cuộc sống trở nên lạ lẫm với nỗi dằn vặt xót xa khi cảm nhận nỗi vất vả đè nặng trên đôi vai sớm tối ruộng đồng lam lũ của bố mẹ mà vẫn phải chăm sóc con như một đứa trẻ thơ. Rớm nước mắt vào mỗi buổi sáng sớm, chiều về khi lặng nghe tiếng bạn bè tíu tít, râm ran trò chuyện đạp xe tới trường qua quãng đường cạnh nhà. Không tránh khỏi những giây phút buồn chán nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy tuyệt vọng hay muốn buông xuôi cuộc sống".

Cũng chính bởi khát vọng luôn được sống, được yêu thương và làm việc luôn rực cháy trong người đó nên chị không cho phép mình chạy trốn thực tại và như thế chị quyết theo học là trường trung cấp nghề dành cho NKT Thái Bình. Ba năm học tại trường cuộc sống mới với bộn bề lo toan khi ngôi trường của mình mọi thứ không hề tiếp cận cho xe lăn. 

"Nhớ những bước chân chắc nịch của bốn anh chàng trai khiêng tôi lên xuống các bậc cầu thang tận tầng ba của lớp học mỗi ngày. Nhớ sức đẩy tràn đầy tình cảm của các bạn nữ trong lớp khi gắng đẩy xe lăn lên con dốc thoải dài. Nhớ tình cảm ấm áp của bạn bè cùng phòng, với những san sẻ giúp đỡ ân cần trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình may mắn khi đón nhận tình cảm yêu thương nhiều như vậy", chị Thi chút bầu tâm sự.

Chị kể tiếp, thời điểm cuộc sống của chị lâm vào bế tắc chị luôn nhận được nguồn động viên vô giá của gia đình, bạn bè, thầy cô. Chính vì thế, sau ba năm học chị đã tốt nghiệp với tấm bằng giỏi với sự thuận lợi mà ban đầu chị tưởng tượng mình sẽ khó vượt qua được. 

 

Không đầu hàng số phận

Để tiếp tục cho chuyến tàu của cuộc đời, chị quyết định rời miền quê lúa thẳng cánh cò bay Thái Bình để đến nơi đô thành xa hoa, tráng lệ bắt đầu cuộc sống mới. Thế là chị lên Hà Nội và hoàn thành khóa học lập trình viên cho NKT do tổ chức CRS phối hợp với trường ESTIH thực hiện cùng sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Chị Thi cho biết, một năm học tại Estih được gặp gỡ với bạn bè đồng cảnh với môi trường tiếp cận đầy đủ, bên cạnh sự giúp đỡ của PA từ bên trung tâm Sống độc lập cho người khuyết tật Hà Nội (trung tâm cung cấp dịch vụ trợ giúp cá nhân cho người khuyết tật nặng) chị đã có quãng thời gian suôn sẻ, thoải mái và nhẹ bớt những lo toan trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Sau khi hoàn thành khóa học, chị bắt đầu hành trình tìm việc cho mình, nhưng hành trình đó cũng khó khăn và vất vả y hệt như cuộc đời của chị từ bé đến khi trưởng thành khi mà mặc cảm về khuyết tật luôn là tảng đá vô hình ngăn chị đi đến với niềm vui, niềm đam mê công việc... nhưng rồi những cố gắng của chị cũng giúp chị được một việc làm phù hợp.

"Ra trường trên chiếc xe lăn đi phỏng vấn các doanh nghiệp ái ngại khi tuyển tôi hành trình xin việc thật gian nan vô cùng. Sau đó, tôi may mắn được bạn giới thiệu làm trợ lý tại phòng marketing của công ty bất động sản của Mỹ. Làm được một năm tôi học thêm về marketing online và “bén duyên” với nghề này" chị Thi nhớ lại.

 

Chia sẻ thêm về cuộc đời, chị cho biết chưa bao giờ cho phép mình rảnh rỗi mà luôn làm việc hăng say và yêu thích công việc của mình. Sau những trải nghiệm thực tiễn tại môi trường công ty và những nỗ lực không ngừng nghỉ với tâm nguyện nỗ lực để tiến xa hơn nữa. 

Do đã ấp ủ ước mơ từ lâu là sẽ thành lập một công ty tạo công ăn việc làm cho các bạn khuyết tật giống như mình nên giữa năm 2014, chị đã đi đến một quyết định táo bạo đó là từ bỏ công việc hiện tại và cùng với bạn trai của mình thành lập công ty chuyên về mảng truyền thông với mong muốn gây dựng sự nghiệp riêng cho mình và khẳng định vị thế của người khuyết tật trong cuộc sống và đến giờ công ty chị vẫn đang hoạt động khá tốt.

Đến bây giờ, nghĩ lại quyết định bỏ việc và mở công ty chị cảm thấy đó quả là một quyết định mạo hiểm những vẫn không hề hối tiếc mà vẫn tràn đầy tự tin vào tương lai vì có gia đình, người yêu và bạn bè. "Cuộc đời này như một chuyến hành trình mạo hiểm. Trong cuộc ấy được gặp mọi người nhận được lòng yêu mến của gia đình, thầy cô, bè bạn, người yêu, đồng nghiệp tôi thấy mình không còn là lữ hành cô độc trên chuyến hành trình mạo hiểm ấy", chị Thi chia sẻ.

Hiện tại, chị Hoàng Thị Thi cũng đang là một trong 10 gương mặt xuất sắc nhất lọt vào đêm Chung kết Vẻ đẹp Vầng Trăng Khuyết 2015 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới đây. Chia sẻ về ước muốn khi tham gia chương trình này, chị cho biết  muốn được giao lưu, học hỏi nghị lực của các bạn khuyết tật khác và rèn tính tự tin của chính mình. Với hi vọng sẽ cùng với các thí sinh hội tụ và lan tỏa nét đẹp của người khuyết tật, thắp sáng khát vọng đẹp đẽ để cuộc sống có ích và có ý nghĩa hơn.

Xin cảm ơn một tấm gương có nghị lực vươn lên như chị!

 

Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo