Pháp luật

Học sinh gãy chân trong trường: Lái xe có chịu trách nhiệm?

Để xem xét trách nhiệm pháp lý của lái xe tông học sinh gãy chân ở trường tiểu học Nam Trung Yên thì cần phải có kết luận giám định thương tích của cháu bé.

Liên quan đến vụ việc học sinh bị gãy chân ở trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội), mặc dù Hiệu trưởng nhà trường đã bị cách chức, song hiện vẫn có khá nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm pháp lý đối với lái xe taxi, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô.

Trả lời vấn đề này, theo luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội, để xác định trách nhiệm pháp lý của lái xe taxi cần làm rõ động cơ, mục đích và yếu tố lỗi của lái xe này. 

Học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên bị gãy chân. Ảnh ANTĐ.

Theo thông tin ban đầu, việc lái xe điều khiển xe ô tô đi vào sân trường dù có thể là khu vực cấm song đã được sự cho phép của Hiệu trưởng – người có trách nhiệm cao nhất trong nhà trường đồng thời là hành khách (cũng là người vừa đi khám bệnh về) đang ngồi trên xe nên điều này có thể thông cảm được.

Ngoài ra, sau khi gây tai nạn, nếu lái xe có mong muốn xuống xe xem thương tích của em học sinh ra sao để từ đó có biện pháp khắc phục nhưng do Hiệu trưởng yêu cầu đi luôn nên ý định này không thực hiện được thì đây có thể xem là tình tiết giảm nhẹ trong việc xem xét trách nhiệm của lái xe này.

Còn nếu trong trường hợp lái xe đã biết tình trạng thương tích của cháu bé nhưng cố tình bỏ đi coi như không biết thì có thể xem xét về trách nhiệm hình sự.

Tuy vậy, điều quan trọng là phải có kết luận giám định thương tích của nạn nhân để xem xét mức độ thương tích có đến mức khởi tố hình sự không. 

Nếu thương tích của học sinh này là do xe taxi va chạm gây ra, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, lái xe có thể bị xử lý về hành vi vô ý gây thương tích cho người khác hoặc hành vi vi phạm quy định về an toàn ở những nơi đông người.

 

Theo quy định của BLHS, người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ  3 tháng - 2 năm. Về mặt khách quan, đó là hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

“Qua những thông tin trên các phương tiện truyền thông có thể thấy, người lái xe taxi đã có ý thức khắc phục hậu quả khi chủ động cung cấp số điện thoại của mình khi sự việc xảy ra để mọi người có thể liên lạc khi cần thiết. 

Song một số giáo viên trường Tiểu học Nam Trung Yên đã không thông tin lại. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho người lái xe trong trường hợp nếu họ bị pháp luật xử lý. 

Tuy vậy, theo tôi, trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về các cô giáo chứ không phải người lái xe” – Luật sư Nguyễn Thị Thu bày tỏ quan điểm.

Trước đó, sáng ngày 21/2, tại phòng Hội đồng, Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội), UBND Quận Cầu Giấy đã công bố quyết định cách chức hiệu trưởng đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc và chức hiệu phó đối với bà Nguyễn Thị Hương vì cố tình che giấu vi phạm gây khó khăn cho cơ quan điều tra, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, báo Tiền phong đưa tin.

 

Bà Nguyễn Thanh Tịnh, Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy được giao kiêm nhiệm quản lý, điều hành trường kể từ ngày 21/2. Ngay sau khi kết thúc giờ học buổi sáng, bà Tịnh đã có buổi gặp gỡ toàn bộ giáo viên trong trường để làm công tác ổn định tư tưởng, tâm lý, quán triệt việc dạy học, không để học sinh vì vụ việc mà phải chịu thiệt thòi. 

Trước câu hỏi bà Ngọc từng vi phạm “ăn chặn” suất ăn của học sinh ở Trường tiểu học Nguyễn Khả Trạc, vì sao vẫn được điều chuyển về trường Nam Trung Yên, bà Tịnh nói: “Khi đó, tôi chưa làm quản lý nên không nắm rõ”.

Cùng với việc công bố quyết định cách chức đối với Hiệu trưởng và Hiệu phó Trường tiểu học Nam Trung Yên, ngày 21/2, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi Quận ủy Cầu Giấy báo cáo sự việc, đề nghị xử lý kỷ luật đảng viên với bà Tạ Thị Bích Ngọc và Nguyễn Thị Hương. 

Nội dung Văn bản số 37 của UBND quận Cầu Giấy gửi Quận uỷ nêu rõ, bà Ngọc và bà Hương nhiều lần báo cáo thiếu trung thực trong các buổi làm việc với Phòng GD&ĐT, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy. 

Căn cứ những vi phạm nêu trên, UBND quận Cầu Giấy đề nghị Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo, xem xét kỷ luật Đảng đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc và Nguyễn Thị Hương theo Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo An ninh thủ đô, Tiền phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo