Tin tức - Sự kiện

Hội Nghề cá Việt Nam quyết đòi sự công bằng cho cá tra

Ngày 19-3, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã có Công văn số 24/HNC phản đối Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) áp mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.
Công văn của Hội Nghề cá cho biết: Từ năm 2004 đến nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liên tục áp thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam. Thuế chống bán phá giá theo cách hiểu là bán dưới giá thành sản phẩm thì Việt Nam không thể nào bán dưới giá thành sản phẩm kéo dài 10 năm liên tục. Đây là điều rất phi lí mà ai cũng có thể hiểu được. Nhưng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liên tục áp thuế chống bán phá giá.
 
Điều đó đã đi ngược lại với thống lệ quốc tế của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), đồng thời gây hoang mang cho nhà xuất nhập khẩu cá tra Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới tâm lí người tiêu dùng Hoa Kỳ và đi ngược lại xu thế quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đang ngay càng được cải thiện.
 
Theo Hội Nghề cá, trong 8 năm liên tiếp, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đều lấy Bangladesh là địa chỉ tham vấn để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra Việt Nam, nay đột ngột đổi sang Indonesia làm địa chỉ tham vấn. Trong khi đó, Bangladesh và Indonesia là hai quốc gia hoàn toàn khác nhau về trình độ sản xuất và công nghệ chế biến. Việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đổi Bangladesh sang Indonesia không có lập luận, cơ sở khoa học và không thông báo cho Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng tiêu chí minh bạch của WTO.
 
Đồng thời, quyết định nêu trên của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc làm và đời sống của hàng chục nghìn lao động trong chuỗi sản xuất cá tra.
 
Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối quyết định nêu trên của Bộ Thương mại Hoa Kỳ và đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ hủy bỏ quyết định nêu trên. Đồng thời Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam có tác động đối với Chính phủ Hoa Kỳ và tòa án tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ quyết định phi lí này của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo